Hiện nay với nhiều người skincare là một việc làm cực kỳ quan trọng, thậm chí còn "gây nghiện" đối với những tín đồ mê làm đẹp. Ai cũng ao ước mình có một làm da trắng sáng, căng mịn không khuyết điểm. Nên việc thực hiện chu trình chăm sóc da ban ngày và đêm là việc làm "bất di bất dịch". Dưới đây, hãy cùng Cardina tìm hiểu về các bước skincare cơ bản nhất mà ai cũng phải nắm vững nhé.

Skincare là gì? 

Skincare hay chăm sóc da là một quy trình làm đẹp bằng cách làm sạch da, tẩy các tế bào chết và thực hiện các bước dưỡng ẩm, đặc trị những khuyết điểm như mụn, thâm, tàn nhang, quầng thâm trên da. Đây là một việc làm quan trọng và cần thiết cho một làn da được khỏe mạnh, mịn màng trẻ đẹp.

các bước skincare

Chăm sóc da là một việc làm không thiếu trong cuộc sống hiện đại và nhu cầu làm đẹp ngày càng lớn 

Chăm sóc da còn trở nên "cấp bách" hơn trong cuộc sống hiện đại khi làn da bị ảnh hưởng quá nhiều từ môi trường, lối sinh hoạt và ăn uống thường ngày. Một làn da có quá nhiều khuyết điểm hay tổn thương sẽ làm mất đi vẻ tự tin, trẻ trung vốn có. Vậy nên hãy chăm chỉ skincare mỗi ngày để có một làn da thật khỏe đẹp nhé!

Tại sao cần skincare hằng ngày? 

Để cho da đẹp lên không phải trong một ngày, một tuần hay một tháng mà đó là cả một quá trình nỗ lực từ sự chăm chỉ, lựa chọn các sản phẩm phù hợp. Nhiều mỹ phẩm được quảng cáo với công dụng thần thánh như trắng da, trị mụn trong vòng 14 ngày hay một tháng. Thực chất là có thể có nhưng không phải ở làn da nào cũng mang lại hiệu quả vượt bậc. Vì vậy chúng ta cần thời gian để các sản phẩm có thể tác dụng đến làn da bằng cách sử dụng mỗi ngày.

skincare

Skincare mỗi ngày sẽ giúp da bạn luôn khỏe mạnh, ẩm mịn và hạn chế được những khuyết điểm 

Bên cạnh đó, việc skincare không thể làm ngày có ngày không hoặc một thời gian rồi dừng lại. Bởi môi trường xung quanh, việc ăn uống, sinh hoạt luôn luôn có tác động trực tiếp đến làn da của mình. Vậy nên làn da cũng cần phải bồi dưỡng mỗi ngày để chống lại những tác động liên tục đó.

Các bước skincare ban đêm 

Buổi tối là thời gian quan trọng nhất để chúng ta thực hiện đầy đủ các bước skincare, cho da được nghỉ ngơi và hấp thụ những dưỡng chất tốt nhất. Các bước skincare cơ bản gồm 7 bước, nhưng với những trường hợp có làn da đặc biệt có thể thêm các bước đặc trị khác.

Bước 1: Tẩy trang 

Đây là bước làm sạch quan trọng không thể bỏ qua, đặc biệt với những người hay trang điểm, sử dụng kem chống nắng mỗi ngày. Nước hay dầu tẩy trang sẽ giúp đánh bay các loại bụi bẩn, lớp makeup bền lâu mà nước không thể làm được. Bạn hãy cố gắng tẩy thật sạch, sử dụng những sản phẩm lành tính, có thêm khả năng giữ ẩm để không khiến cho da bị khô rít, tổn thương nhé.

các bước skincare cơ bản

Tẩy trang giúp bạn làm sạch đi bụi bẩn, make up một cách dễ dàng và sạch sâu 

Bước 2: Sữa rửa mặt 

Sau tẩy trang là dùng sữa rửa mặt, bước làm sạch hoàn toàn giúp lấy đi những cặn bẩn sâu bên trong từng lỗ chân lông. Sữa rửa mặt còn có từng tác dụng riêng như trị mụn, làm sáng da, làm sạch và dưỡng ẩm dịu nhẹ. Bạn có thể áp dụng công thức rửa mặt 4 - 2 - 4 với 4 phút rửa bằng dầu, 2 phút với sữa rửa mặt và 4 phút với nước. Nếu bạn muốn bước này sạch một cách hoàn toàn thì những chiếc máy rửa mặt sạch sâu sẽ luôn là lựa chọn tối ưu nhất.

Bước 3: Tẩy da chết

Đây không phải là bước bắt buộc mỗi ngày, bạn nên thực hiện khoảng 2 - 3 lần/tuần. Tẩy da chết là lấy đi những da chết để giúp da thông thoáng, sáng mịn hơn bởi mỗi ngày sẽ có hàng triệu tế bào chết đi và hàng triệu tế bào được xuất hiện. Những tác động nhỏ của bạn sẽ giúp cho da như được "giải thoát" và dễ dàng thấm các dưỡng chất ở bước sau.

quy trình skincare

Tẩy da chết 2 - 3 lần/ tuần giúp da thông thoáng, se khít lỗ chân lông và hấp thụ dưỡng chất tốt hơn 

Xem thêm: Các bước make up cơ bản nhất cho nàng tự trang điểm tại nhà

Bước 4: Toner/mặt nạ/nước hoa hồng 

Đây là bước cấp ẩm tức thời khi bạn làm sạch khiến da bị khô và mất đi lớp ẩm tự nhiên. Ở bước này bạn có thể tùy chọn toner, mặt nạ hay nước hoa hồng tùy thích, không bắt buộc phải dùng cả ba. Thậm chí hiện nay ngoài các sản phẩm cấp ẩm, cấp nước thì còn giúp làm sáng da, mọng nước, căng mịn, hỗ trợ trị mụn.

Nhiều người vẫn còn tranh cãi về bước này là có nên sử dụng hay không vì các bước sau hoàn toàn có thể thay thế toner. Nhưng thực tế tùy vào nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi người để họ quyết định có nên cho vào chu trình skincare riêng của mình.

Bước 5: Các sản phẩm đặc trị 

Nếu bạn đang gặp phải các trường hợp trên da như mụn, thâm, tàn nhang, da không đều màu, lỗ chân lông to, nếp nhăn... thì các sản phẩm đặc trị là một bước cực kỳ cần thiết. Những sản phẩm skincare làm sạch, cấp ẩm hay hỗ trợ bình thường không thể nào giúp bạn cải thiện bằng việc sử dụng sản phẩm chuyên cho vấn đề da đó.

skincare cho da dầu mụn

Các sản phẩm đặc trị giúp điều trị chuyên sâu một vấn đề da một cách hiệu quả nhất 

Bước 6: Serum 

Serum là một bước cấp ẩm nhẹ và có thể thay thế các sản phẩm đặc trị nhờ vào công dụng riêng biệt trên da như dưỡng ẩm, chống lão hóa, trị mụn, ngăn tàn nhan, làm sáng da... Bạn có thể thay thay thế bước 6 - 5 với nhau, tuy nhiên với nhiều người có làn da với nhiều khuyết điểm, họ có thể kết hợp cả hai bước để mang lại những hiệu quả vượt trội hơn từ các hoạt chất khác nhau.

Bước 7: Kem dưỡng 

Đây cũng là bước quan trọng không thể thiếu trong chu trình skincare. Kem dưỡng ẩm giúp khóa lại tất cả những dưỡng chất trên da đồng thời cẩm ẩm chuyên sâu cho làn da qua một đêm. Đặc biệt với những bạn da khô hay vào các màu thu đông thời tiết hanh thì kem dưỡng càng là bước cần thiết. Một làn da mịn màng, căng mọng tươi trẻ là một làn da đủ ẩm.

cac buoc skincare

Kem dưỡng ẩm chuyên sâu giúp da luôn căng mọng, mịn màng và tràn đầy sức sống 

Bước 8: Kem dưỡng mắt 

Mắt là bộ phận dễ bị lão hóa nhất cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sắc vóc của một người. Một đôi mắt quầng thâm, nhiều nếp nhăn và mệt mỏi không thể cứu nổi làn da có chăm sóc kỹ càng cỡ nào. Vậy nên hãy bôi kem dưỡng mắt thường xuyên để khuôn mặt luôn có sức sống nhé.

Bước 9: Dưỡng môi 

Với nhiều người đôi môi căng mọng, tràn đầy sức sống là vô cùng quan trọng. Bạn có thể thực hiện tẩy da chết nhẹ nhàng cho môi sau đó sử dụng dưỡng. Với môi bạn không phải sợ bôi quá nhiều, một lớp như mặt nạ ngủ cho môi sẽ giúp bạn trông đầy sức sống hơn vào hôm sau đấy nhé. 

cac buoc skincare co ban

Một đôi môi tươi tắn sẽ giúp bạn trông rạng rỡ và tràn đầy sức sống hơn 

Các bước skincare ban ngày

Ban đêm hay ban ngày thì da cũng cần phải được bảo vệ tối đa, tuy nhiên ban ngày các bước sẽ đơn giản hơn rất nhiều.

Bước 1: Sữa rửa mặt 

Sữa rửa mặt dịu nhẹ vào buổi sáng sẽ giúp bạn lấy đi những bụi bẩn hay dưỡng chất còn thừa trên da. Bạn cũng không cần phải rửa mặt quá kỹ mà chỉ cần làm sạch nhẹ nhàng.

Bước 2: Toner/nước hoa hồng/ mặt nạ

Cấp ẩm tức thì bằng toner, mặt nạ hay nước hoa hồng sẽ giúp bạn cân bằng da hơn sau bữa rửa mặt. Và bước này cũng sẽ giúp cho da có được độ ẩm nhất định giúp các bước trang điểm phía sau được dễ dàng hơn.

quy trinh skincare

Đắp mặt nạ giúp cấp ẩm tức thì, cân bằng cho da tránh bị khô, đổ dầu 

Bước 3: Kem dưỡng 

Kem dưỡng mỏng nhẹ, nhanh thấm và cấp ẩm sâu là sản phẩm ưu tiên dành cho làn da vào buổi sáng. Kem dưỡng thấm càng nhanh, không gây bí trên da sẽ cho bạn một ngày dài được thoải mái.

Bước 4: Kem chống nắng 

Kem chống nắng là bước không thể thiếu để bảo vệ da của bạn trước môi trường gây hại như tia UV, ánh sáng xanh, bụi bẩn... Kem chống nắng cũng giúp bạn chế tàn nhan, gây mụn hay thâm sạm. Bạn cũng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm kem chống nắng thấm nhanh, không gây bết rít hay vón cục trên da.

skincare cho da dau mun

Kem chống nắng giúp bảo vệ làn da trước ánh nắng và môi trường

Xem thêm: Top 10 sản phẩm kem chống nắng tốt nhất cho hè 2023

Chọn sản phẩm skincare phù hợp 

Chăm chỉ skincare không bằng việc bạn lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với làn da. Đó là nguyên tắc mà ai cũng phải hiểu khi bạn bước vào con đường chăm sóc da chuyên sâu này. Dưới đây là một số những lưu ý khi bạn sử dụng các sản phẩm skincare.

Chăm sóc cho từng loại da riêng biệt

Bạn hãy xác định mình thuộc loại da nào để lựa chọn các sản phẩm phù hợp cho: da dầu - da khô - da thường - da hỗn hợp thiên dầu hay thiên khô. Các sản phẩm mỹ phẩm hiện nay cũng được sản xuất dành riêng cho các loại da. Ví dụ BHA sẽ hợp với da dầu, AHA hợp với da khô. Các sản phẩm kem dưỡng ẩm dày, khó thấm sẽ phù hợp cho da khô, da dầu ưu tiên các loại kem mỏng nhẹ.

skincare cho da khô

Hiểu làn da của mình sẽ giúp bạn tiết kiệm và tối ưu thời gian skincare

Xác định tình trạng da hiện tại

Bạn không thể sử dụng mỹ phẩm làm trắng da trong khi trình trạng da hiện tại đang bị mụn. Việc chú trọng vào đặc trị một vấn đề quan trọng sẽ giúp bạn tối giản được thời gian cũng như tiết kiệm chi phí. Nếu da bị mụn, hãy quan tâm trước đến các sản phẩm trị mụn, trị thâm và các sản phẩm hỗ trợ đi kèm. Còn nếu da không đều màu thì chú trọng đến các sản phẩm làm trắng da.

Nguyên tắc trong chọn sản phẩm 

Trước khi mua các sản phẩm bạn cần phải xác định được các vấn đề sau:

  • Mua các sản phẩm cho da gì.
  • Các sản phẩm với mục đích sử dụng ra sao: cấp ẩm, trị mụn, làm trắng, trẻ hóa làn da...
  • Đọc bảng thành phần để lựa chọn các sản phẩm phù hợp, không chứa các thành phần gây dị ứng, có hại cho da hay không phù hợp với làn da.
  • Test các sản phẩm trước khi sử dụng, đặc biệt là những sản phẩm đặc trị và có tính hóa học cao.
  • Một số sản phẩm lần đầu tiếp xúc với da có thể gây kích ứng do không quen, bạn nên dùng cách ngày hoặc test xem là kích ứng tạm thời hay dị ứng, không hợp với làn da.
  • Không phải cứ sản phẩm đắt tiền là tốt, điều quan trọng là sản phẩm phải hợp với bạn.

skincare cho da hỗn hợp

Điều quan trọng của một sản phẩm skincare là phải hợp với làn da của bạn

Có thể bạn quan tâm: Review top 6 kem chống nắng cho da dầu mụn tốt nhất 2023

Một số típ nhỏ khi skincare

Để các sản phẩm hoạt động tốt trên da, bạn nên lưu ý đến một số tips nhỏ sau:

  • Thứ tự các sản phẩm là lỏng trước đặc sau, đi từ độ pH thấp cho đến cao và tăng dần.
  • Đảm bảo rửa tay sạch trước khi skincare để làm da luôn được bảo vệ tối đa, chất bẩn sẽ khiến cho da dễ dàng bị mụn hơn.
  • Tẩy da chết, toner sẽ là bước đệm giúp các dưỡng chất ở bước sau thấm nhanh hơn.
  • Khi sử dụng các sản phẩm đặc trị, các loại hoạt chất như AHA, BHA, retinol, tretinol thì cần phải sử dụng lượng vừa phải và luôn luôn chống nắng vào sáng hôm sau. Đặc biệt lưu ý không nên dùng các hoạt chất này vào buổi sáng sẽ khiến da dễ bắt nắng hơn.

Trên là các bước skincare mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Hãy chăm chỉ mỗi ngày và lựa chọn sản phẩm phù hợp để có làn da thật đẹp nhé. Và đừng quên theo dõi cardina.vn để biết thêm nhiều tips là đẹp thú vị khác.