Tia UV hay còn gọi tia cực tím là một dạng bức xạ điện từ có từ mặt trời, nó được chia thành ba dạng là UVA, UVB và UVC. Vậy ngoại mặt trời tia UV có ở đâu nữa? Mức độ tác hại của nó ra sao? Làm thế nào để bảo vệ được cơ thể khỏi bức xạ của nó? Cùng Cardina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Tia UV có ở đâu? 

Theo một số nghiên cứu, tia UV có thể phát ra từ một số nguồn khác nhau và gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là làn da. Vậy tia UV có ở đâu?

Tia UV từ ánh mặt trời 

Có thể điều này nhiều người đã biết, phần lớn tia UV (hay tia cực tím) có từ mặt trời, nó là một dạng bức xạ điện từ và gâ ra nhiều vấn đề về sức khỏe như: cháy nắng, lão hóa da, ung thư da, đục thủy tinh thế, duy giảm hệ miễn dịch. Vì vậy khuyến cáo mọi người nên hạn chế tiếp xúc với ánh mặt trời và sử dụng các biện pháp chống nắng khi đi ra ngoài và làm việc ngoài trời. 

tia uv có ở đâu

Tia UV có từ mặt trời

Tia UV được chia làm ba loại: 

  • UVA: Tia này có bước sóng dài nhất, không gây cháy nắng nhưng có thể khiến cho da bị lão hóa, góp phần vào việc gây ung thư da. 
  • UVB: Tia có bước sóng trung bình, có thể gây ra cháy nắng và góp phần gây ung thu da, đẩy nhanh quá trình sạm nám trên da. 
  • UVC: Đây là loại có bước sóng ngắn, bị ngăn chặn lại ở tầng Ozon nên sẽ không ảnh hưởng quá nhiều. 

Vậy nên bạn có thể thấy khi đưa ra các biện pháp chống nắng người ta sẽ tập trung vào chống tia UVA và UVB, thông quá các hình thức vật lý và hóa học hoặc vật lý lai hóa học. 

Xem thêm: Cách chữa cháy nắng đơn giản ngay tại nhà - Hiệu quả

Tia UV từ ánh đèn 

Theo một số nguyên cứu, tia UV có thể phát ra từ một số loại đèn mà chúng ta đang sử dụng. Kể đến như: 

  • Đèn huỳnh quang: Đèn này sử dụng thủy ngân để tạo ra tia UV sau đó chuyển đổi thành ánh sáng. 
  • Đèn LED: Một số đèn LED sử dụng các diode phát sáng để tạo ra tia UV, dùng để diệt khuẩn, khử trùng hay kiểm tra độ thật giả của các món hàng. 
  • Đèn hồ quang điện: Loại đèn này thường được sử dụng trong hàn xì, cắt kim loại, sản xuất luyện kim. 
  • Đèn sợi đốt: Một lượng tia UV có thể được tạo ra bởi nhiệt độ cao của sợi đốt, nhưng không đáng kể. 

trời mưa có tia uv ko

Có thể bạn chưa biết thì trong đèn làm nail có chứa tia UV, sử dụng nhiều có thể bị sạm tay

Dù vậy thì bạn phải hiểu được rằng không phải tất cả các loại đèn đều phát ra tia UV. Và lượng UV có gây hại hay không thì còn tùy thuộc vào loại đẹn và công suất hoạt động của nó. Thường nó chỉ gây ảnh hưởng đến mắt, làm mắt bạn mờ đi sau quá trình tiếp xúc lâu hoặc làm da bị sạm, không được sáng khỏe. Nhưng nó sẽ nhanh chóng phục hồi nếu như bạn ngừng tiếp xúc. 

Xem thêm: Top 3 kính chống tia UV tốt nhất thị trường nên mua

Một số câu hỏi liên quan đến tia UV 

Những câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến tia UV dưới đây có thể giúp bạn bảo vệ sức khỏe và làn da của mình một cách tối ưu nhất.

Làm thế nào để xác định có tia UV hay không? 

  • Bạn có thể quan sát bằng mắt, nếu như trời nắng chắc chắn sẽ có tia UV và nó rất mạnh. Còn trời quang, râm thì tia UV sẽ rất yếu. 
  • Sử dụng cảm biến UV qua các thẻ test UV, nếu thẻ chuyển sang màu tím thì có, càng đậm thì tia UV càng mạnh. 
  • Hiện tại trên một số ứng dụng di động có thông báo chỉ số tia UV ngoài trời, bạn có thể theo dõi hằng ngày. 

bóng đèn có tia uv không

Kiểm tra mức độ tia UV bằng các Test Card

Xem thêm: Đi xe ô tô có phải mặc áo chống nắng không? Chọn áo chống nắng thương hiệu nào?

Trời râm mát  có tia UV không? 

Câu trả lời là có, trời râm mát vẫn có tia UV bởi tia này có thể xuyên qua mây, sương mù và thậm chí là kính. Vậy nên trời râm mát bạn vẫn có thể bị ảnh hưởng bởi UV nhưng mức độ của nó không quá mạnh. 

Trời mưa có tia UV không?

Tia UV có khả năng xuyên qua nước vì vậy dù trời có mưa to, bóng râm thì bạn vẫn hoàn toàn bị ảnh hưởng bởi tia này. Nhưng mây - mưa có khả năng hấp thụ và giảm lượng tia UV nên mức độ cũng không lớn bằng những ngày nắng. Lượng tia UV sẽ có sự thay đổi tùy thuộc vào độ dày của mây và nước mưa. 

Mùa đông có tia UV không?

Nhiều người thường nghĩ mùa đông sẽ không có tia UV vậy nên đã bỏ qua bước che chắn khi đi ra ngoài. Thực tế mùa đông vẫn có tia UV nhưng nó lại yếu hơn mùa hè và các mùa có ánh nắng khác. Nó chỉ gây hại cho mắt, làm sạm da nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện các biện pháp bảo vệ cơ bản là được. 

đèn led có tia uv không

Dù là trời râm, mưa hay mùa đông thì vẫn có tia UV

Xem thêm: Lưu ngay 5 lưu ý quan trọng khi mua áo chống nắng trẻ em

Máy tính có tia UV không?

Máy tính không phát ra tia UV, nhưng nó lại có ánh sáng xanh, cũng là một yếu tố gây hại cho da và mắt. Nhiều người thường lầm tưởng hai loại này giống nhau, trên thực tế thì tia UV có khả năng gây hại cao hơn. 

Trong nhà có tia UV không?

Có hoặc không tùy thuộc vào cấu trúc nhà của bạn, nếu nhà kín, ánh sáng không thể lọt vào thì nó sẽ không có tia UV. Nếu nhà thoáng, ánh sáng nhiều, có cửa kính thì chắc chắn sẽ có tia UV, nhưng mức độ sẽ thấp hơn ngoài trời. 

Nhiều người nghĩ nhà có kính rồi thì không có tia UV, thực tế tia này có thể xuyên qua kính. Vậy nên bạn muốn chống nắng tối đa thì hãy chọn các loại kính có khả năng ngăn chặn UV nhé. 

ở trong nhà có tia uv không

Tia UV có thể xuyên qua kính, trong nhà vẫn có tia UV

Cách chống tia UV hiệu quả 

Tia UV có xung quanh chúng ta, có thể là ít hay nhiều, mạnh hay yếu nhưng chúng ta hãy luôn biết cách để bảo vệ bản thân mình. Dưới đây là một số cách để chống tia UV hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. 

Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời 

Nếu không có việc gì thì bạn hãy hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, lựa chọn những nơi có bóng râm mát để dừng chân. Tránh ra đường vào thời điểm tia UV mạnh nhất là giữ trưa, khoảng thời gian từ 10h sáng đến 4h chiều. 

Xem thêm: Bỏ túi 14 cách chống nắng hiệu quả và đơn giản cho ngày hè

Phương pháp che chắn vật lý

Đây chắc chắn chắn là biện pháp hàng đầu được mọi người ưu tiên lựa chọn mỗi khi ra ngoài phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Bạn nên chọn các loại áo chống nắng, quây chống nắng có khả năng chống lại tia UV, chỉ số SPF cao. Hiện nay trên thị trường chống nắng Việt Nam nổi trội lên các dòng sản phẩm có khả năng chống nắng lên tới 97% và 99,95%. 

690,000₫
  • 4.9
  • 783 đã bán
Kích thước
Xem thêm

màn hình máy tính có tia uv

Áo chống nắng nữ dáng dài 2024 chất Aircool Nhật cao cấp chống tia UV lên tới 97%

690,000₫
  • 4.9
  • 239 đã bán
Kích thước
Xem thêm

máy tính có tia uv không

Áo chống nắng nữ ngắn kiểu dáng cánh dơi chất liệu Icetext làm mát tức thì chống 99,95% tia UV

Hai dòng áo chống nắng này của nhà Cardina đã được Viện Da Liễu kiếm chứng có khả năng chống nắng. Đồng thời tạo được độ thoáng mát ngay khi tiếp xúc với da, tránh tình trạng bí bách, gây mùi trong thời tiết nóng nực.

690,000₫
  • 4.9
  • 390 đã bán
Kích thước
Xem thêm

trời râm mát có tia uv không

 Áo dáng ngắn thiết kế đơn giản, gọn người, vừa thời trang vừa chống nắng tối ưu 

560,000₫ 590,000₫
  • 4.9
  • 145 đã bán
Kích thước
Xem thêm

ánh sáng đèn có tia uv không

Có cả dòng áo chống nắng nam và nữ hay sử dụng cho gia đình 

Ngoài ra, bạn có thể chọn thêm khẩu trang chống nắng để bảo vệ tối ưu cho vùng mặt. Đây dường như cũng là vùng nhạy cảm nhất nên càng phải tập trung chống nắng. 

199,000₫
  • 4.9
  • 890 đã bán
Xem thêm

tia uv

Combo 3 chiếc khẩu trang chống nắng tai thỏ vải Aircool ngăn tia UV lọc không khí, làm mát

Sử dụng kem chống nắng 

Nên thoa các loại kem chống nắng có chỉ số SPF 3 trở lên, phổ sống có khả năng chống cả tia UVA và UVB, chống thấm nước để tránh tình trạng ra mồ hôi làm giảm khả năng chống nắng. 

Chọn loại kem phù hợp với làn da của mình (da khô, da dầu, da hỗn hợp, da mụn) để không gây ra các tình trạng khác như nổi mụn, khô bong tróc, tăng tình trạng sạm nám. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, với các dòng vật lý, hóa học hay lai giữa của hai. Bạn hãy đọc các review, hướng dẫn hoặc làm theo chỉ dẫn của bác sĩ da liễu nhé. 

Nên thoa kem chống nắng 2 lần/ngày vì hiện tại phần đa kem chống nắng sẽ có tác dụng trong 4 - 6 tiếng. Nên bôi kem trước 20 phút khi ra ngoài. 

Trên là câu trả lời cho câu hỏi tia UV có ở đâu, làm cách nào để chống được tia UV hiệu quả mà bạn có thể tham khảo. Đừng quên theo dõi Website Cardina.vn để được thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!