Chắc hẳn trong chúng ta ai cũng đã từng một lần nghe đến cụm từ vải lót Habutai. Đây là một chất liệu được sử dụng khá phổ biến trong thời trang nhờ vào những ưu điểm vượt trội. Trong bài viết dưới đây, Cardina sẽ giúp bạn hiểu hơn về vải Habutai, những đặc điểm và ứng dụng phổ biến nhất.

Vải Habutai là gì? 

Vải Habutai là một loại vải có chất liệu giống như lụa và voan, được dệt trơn với đặc điểm mềm, nhẹ, óng mượt và mịn màng trên tay. Vải có độ dày vừa phải, mỏng, so với Chiffon thì độ trong suốt ít hơn nên thường được dùng để làm lớp lót bên trong các loại váy, áo. Habutai mang lại cái nhìn sang trọng, quý phái, lả lướt vô cùng quyến rũ. Độ bóng của nó cũng tạo nên cái nhìn vô cùng mướt mắt, dễ dàng thu hút ánh nhìn của những người xung quanh. 

vải habutai

Vải Habutai là một loại vải có chất liệu giống như lụa và voan

Nguồn gốc của vải lót Habutai 

Habutai hay Habotai có nguồn gốc từ Nhật Bản, đây cũng là phiên âm từ tiếng Nhật. Tuy nhiên, phần lớn chất liệu này lại được sản xuất ở nước ngoài, đặc biệt là Trung Quốc. Ở một số nước như Ý, Pháp thì đây là một trong những chất liệu cao cấp được nhiều nhà mốt nổi tiếng sử dụng. Ở Pháp, Habutai còn có tên gọi là là “toile”, một thuật ngữ khá thông dụng dùng để chỉ các loại vải giống như lụa, vải được làm từ chất liệu tự nhiên và được in hoa văn lên đó. 

vải lót habutai

Habutai có nguồn gốc từ Nhật Bản nhưng chủ yếu được sản xuất tại Trung Quốc

Xem thêm: Vải Twill là gì? Những đặc điểm và công dụng của vải Twill

Đặc điểm vải lót Habutai 

Thành phần 

Vải Habutai có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên, là sự pha trộn giữa cotton và lụa. Vải sẽ có nhiều trọng lượng khác nhau, được đo bằng mm. Loại Habutai nhẹ nhất có trọng lượng là 8mm, dày nhất là 16mm. 

Ưu điểm 

  • Vải mềm, mịn, nhẹ nhàng và mướt: Đây là đặc tính chung của những loại vải như lụa và voan, khi sờ tay lên vải bạn sẽ cảm giác được ngay sự mềm mịn. Khi mặc vào rất thoải mái, thoáng khí, mặc mát mẻ vào mùa hè, không bị châm chích khó chịu. 
  • Độ bền cao: Nhiều người thường nghĩ vải mỏng thì rất dễ bị rách và rút sợi nhưng đối với Habutai lại cực kỳ bền, khi vật sắc nhọn đâm vào cũng không dễ làm hỏng giống như voan, ren… 
  • An toàn, lành tính với làn da: Có một số loại Habutai thì được làm từ sợi tự nhiên, số còn lại là từ sợi tổng hợp rất an toàn cho làn da. Đó cũng là lý do vì sao chất liệu này thường được sử dụng để làm lớp lót, tiếp xúc gần với da. 
  • Màu sắc tươi tắn, hoa văn độc đáo, kiểu dáng đa dạng: Những ưu điểm này cũng đã đủ trả lời cho câu hỏi vì sao Habutai lại được ứng dụng rộng rãi đến vậy. Chất liệu này còn được phân cấp từ cao cấp cho tới bình dân để đáp ứng nhu cầu sử dụng của mọi người. Giá thành cũng từ đó mà có sự chênh lệch tùy vào khả năng chi tiêu của người dùng. 

vải butai hàn

Màu sắc tươi tắn và đa dạng

Nhược điểm

  • Nhanh phai màu: Nếu như bạn sử dụng các màu sắc basic, nguyên thủy thì không sao nhưng nếu dùng vải voan được nhuộm các màu sặc sỡ thì sau thời gian sử dụng ngắn vải sẽ có hiện tượng bị phai, sờn màu. Những họa tiết in lên cũng không giữa được lâu. 
  • Khó may vá: Vì chất liệu mỏng, trơn và mịn mướt nên rất khó để chúng ta may quần áo bình thường và cho vải vào nếp, tạo form. 

Xem thêm: Vải chân cua là gì? Những ưu điểm và ứng dụng ít ai biết

Cách phân biệt vải Habutai với voan/chiffon

Trên thực tế khi nhìn bằng mắt thường thì hai chất liệu này không có sự khác biệt. Tuy nhiên, vải Habutai sẽ có nhiều màu sắc, hoa văn cũng cầu kỳ hơn so với voan. Nếu như voan có màu sẫm hoặc không màu thì Habutai sẽ có màu sắc tươi trẻ, bắt mắt nên dễ dàng ứng dụng hơn. 

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải lót Habutai khác nhau từ bình dân cho đến cao cấp, từ Habutai lụa cho đến thường. Cách nhận biết là dựa vào độ dày, mịn và bóng của sản phẩm. Giá cả sẽ dao động trong khoảng 100.000 VNĐ - 200.000 VNĐ/m nếu như mua ở các điểm sỉ, lẻ. Nhưng nếu vào dạng cao cấp xa xỉ thì Habutai có thể bán với giá tiền triệu. 

vải habutai là vải gì

Sự khác biết giữa vải voan/chiffon và Habutai

Xem thêm: Tìm hiểu về vải phi lụa: Đặc điểm, ứng dụng, các dòng vải và giá cả

Ứng dụng của vải lót Habutai 

Sử dụng làm lớp lót trong quần, áo, váy: Đúng như tên gọi, lót Habutai với sự mềm mịn, nhẹ nhàng, có khả năng thoáng khí và thấm hút mồ hôi sẽ là một lớp lót tuyệt vời bên trong những chiếc váy đầm xinh xắn. Nó tạo nên cảm giác thoải mái, tránh châm chích hay là lớp bảo vệ nhẹ nhàng cho da, tránh bị “lộ hàng”. 

May váy cưới: Nhờ vào độ mềm mượt và óng ánh, giá thành vừa phải nên chất liệu này được ưu tiên lựa chọn để may những chiếc áo cưới thật lộng lẫy và tinh tế. 

chất vải habutai

Dùng để may thành những chiếc váy cưới lộng lẫy 

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Khăn quàng cổ, khăn đội đầu: Giống như khăn lụa hay voan, khăn Habutai cũng mang lại một dáng vẻ đầy độc đáo nhờ vào màu sắc và họa tiết bắt mắt. Khi đội hay quàng khăn này bạn cũng cảm giác được sự nhẹ nhàng và mát mẻ, sử dụng thích hợp vào mùa hè. 

May đồ ngủ: Nếu bạn muốn có được một giấc ngủ thật êm ái và thoải mái thì những bộ đồ ngủ được làm từ Habutai chắc chắn là một lựa chọn hoàn hảo. 

Sử dụng làm phụ kiện: Vải được dùng để làm quần bảo bộ, cánh áo, áo yếm, và vạt, nơ, ruy băng, làm thành các họa tiết trang trí trên quần áo… 

Vải decor: Chất liệu này còn được ứng dụng khá rộng rãi trong lĩnh vực decor nội thất, làm rèm cửa, đồ handmade… 

vải habutai là gì

Sử dụng làm phụ kiện thời trang 

Xem thêm: Vải cafe là gì? Ưu, nhược điểm, ứng dụng của vải cafe

Cách sử dụng và bảo quản vải Habutai 

  • Chất vải lót Habutai khá nhạy cảm với các loại chất tẩy mạnh nên bạn không nên sử dụng hóa chất trong quá trình giặt quần áo. 
  • Không nên giặt máy các sản phẩm quần áo được làm từ Habutai và cũng tránh sử dụng bàn chải tác động vật lý mạnh lên vải. 
  • Hãy sử dụng nước ở nhiệt độ thường, không nên quá nóng, sau khi giặt không nên vắt quá mạnh tránh làm mất form quần áo. 
  • Nên phơi ở chỗ có gió nhẹ, bóng mát, không nên phơi ở dưới nhiệt độ cao, nơi có ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu rọi. Đặc biệt sử dụng móc nhựa để treo thay vì inox. 
  • Không sử dụng bàn là ở nhiệt độ cao để là, vải sẽ dễ bị cháy và mất dáng. 

Trên là những thông tin về vải lót Habutai mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Nếu muốn biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác thì đừng quên theo dõi Website của Cardina nhé!