Lookbook là một trong những xu hướng chụp ảnh được nhiều người ứng dụng nhất hiện nay. Nó mang đến hiệu quả lớn về nâng cao giá trị sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp cũng như mang lại nguồn thu lớn. Vậy Lookbook là gì? Tại sao lại được ưa chuộng đến vậy? Cùng Cardina tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé! 

Chụp Lookbook là gì? 

Lookbook là một bộ ảnh được chụp một cách chuyên nghiệp để giới thiệu về bộ sưu tập thời trang, phụ kiện thời trang, một sản phẩm của doanh nghiệp hay thậm chí là một nhân vật nào đó. Bộ ảnh này thường sẽ được cập nhật liên tục theo bộ sưu tập, chủ đề hay cùng mang một ý nghĩa chung. 

Lookbook là một phần quan trọng trong chiến lược marketing của các thương hiệu, doanh nghiệp. Nó thể hiện phong cách riêng của thương hiệu đó đồng thời mang lại cho khách hàng trải nghiệm mua sắm ấn tượng, hiểu hơn về sản phẩm, thu thập thông tin chuyên nghiệp hơn. 

Thường Lookbook sẽ được sản xuất để đăng tải lên các trang thông tin của thương hiệu, đa phần là Website, điều này giúp tổ chức đó tăng độ nhận diện, thu hút khách hàng. Cũng có một số sẽ được in ra dưới dạng cuốn sách nhỏ để trao đến tay khách hàng như một món quà trân quý. 

lookbook là gì

Lookbook là một bộ ảnh được chụp một cách chuyên nghiệp để giới thiệu sản phẩm, thương hiệu, cá nhân...

Xem thêm: High fashion là gì? Cách để bạn trở thành người chơi thời trang thực thụ

Những phần quan trọng của một Lookbook

Như đã nói ở trên, Lookbook là một cách thức để tiếp thị sản phẩm đến với khách hàng. Vì vậy bạn cần phải có những nội dung đầy đủ - chính xác - chỉnh chu nhất để nâng cao giá trị của mình. Vậy trong một Lookbook cần phải có những gì? 

Chủ đề

Đây là yếu tố quan trọng nhất để định hình được bạn là ai, bạn đang làm gì, lookbook này tạo ra với mục đích ra sao. Chủ đề này sẽ theo tính chất sản phẩm của bạn, nhưng thường người ta sẽ đi theo hướng kể một câu chuyện nào đó để tạo sự liên kết hình ảnh, phối hợp màu sắc, stylist, cách bố trí… để mang tới một tổng thể bắt mắt và chuyên nghiệp. 

Sản phẩm 

Nên có đa dạng các sản phẩm như màu sắc, kích thước, mẫu mã, kiểu dáng, thiết kế trong bộ sưu tập. Có ảnh chung và ảnh riêng của từng sản phẩm trong BST đó. Tất cả các sản phẩm phải được thể hiện đầy đủ và chi tiết nhất. 

Đặc biệt kèm theo hình ảnh sản phẩm là mô tả chi tiết về chất liệu, công dụng, dụng ý nghệ thuật, giá cả, thích thước… Càng cho khách hàng thấy rõ được sản phẩm qua hình ảnh và text thì càng thúc đẩy khả năng mua hàng. 

chụp lookbook là gì

Sản phẩm là yếu tố quan trọng của một Lookbook 

Xem thêm: BST Váy - Đầm Công Sở Nữ Cao Cấp Cardina

Hình ảnh 

Tất nhiên, lookbook thì không thể thiếu hình ảnh được rồi. Với nội dung này bạn cần phải tập trung vào 2 yếu tố: Thiết kế ảnh - chính là cách bộ trí, tạo hình sao cho hấp dẫn và dễ hiểu, thể hiện được toàn bộ điểm nhấn của sản phẩm. Và chất lượng hình ảnh - đòi hỏi chất lượng cao để hiển thị một cách rõ nét,sắc sảo nhất.

Call to action 

Lookbook là để hỗ trợ cho việc bán hàng, vậy nên khi đã đầu tư một bộ ảnh chuyên nghiệp như thế thì bạn không thể đơn thuần là cung cấp thông tin. Đã có chủ đề ý nghĩa rõ ràng, phải biết cách hướng khách hàng thực hiện hành động cụ thể như: đăng ký để nhận sản phẩm, mua sản phẩm, chia sẻ hình ảnh… 

chụp ảnh lookbook là gì

Cần phải kêu gọi hành đông trong mỗi cuốn Lookbook thay vì chỉ mang tới thông tin đơn thuần

Xem thêm: Màu sắc cá nhân Personal Color và cách xác định màu sắc của bạn

Tại sao hiện nay Lookbook lại trở nên phổ biến?

Để chụp một Lookbook đầu tư khá nhiều thời gian và chi phí, dù vậy thì các tổ chức vẫn muốn sử dụng hình thức này. Tại sao vậy? 

Trải nghiệm mua sắm thay đổi

Như chúng ta có thể thấy, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu mua sắm của khách hàng ngày càng tăng lên. Điều đó nó làm thay đổi xu hướng thẩm mỹ và nhu cầu được trải nghiệm thẩm mỹ. Một sản phẩm được chụp đẹp mắt, rõ nét sẽ tạo nên sự thích thú, cảm thấy sự chuyên nghiệp. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là ai cũng có nhu cầu được nhìn thấy những thứ sang - xịn - mịn. 

Nâng cao giá trị thương hiệu 

Một cách ngầm hiểu nào đó một bộ sản phẩm được chụp một cách “xịn sò” sẽ giúp nâng cao giá trị của thương hiệu, doanh nghiệp và tổ chức. Vậy nên “người người, nhà nhà” lại đua nhau để chụp Lookbook. Điều này cũng phản ảnh xu hướng mới của thời đại hiện nay, những ai theo đuổi kịp chứng tỏ có sự đổi mới kịp thời. 

mẫu lookbook là gì

Content thể hiện đẹp mắt sẽ giúp thu hút và kích thích mua sắm

Sự phát triển của mạng xã hội 

Ngày trước, Lookbook thường được in ra nhưng hiện nay người ta đã tập trung hơn trên nền tảng online. Số lượng người dùng lớn, đồng thời dễ dàng chia sẻ, tạo được sự ảnh hưởng thông qua các chiến dịch quảng cáo. Điều này giúp cho thương hiệu nhanh chóng tiếp cận đến khách hàng. 

Xem thêm: Phong cách Normcore: Đời thường nhưng không tầm thường

Lợi ích của chụp Lookbook 

Việc chụp Lookbook trở nên phổ biến phần nhiều là do lợi ích của nó mang lại. Kể đến như:

  • “Người hỗ trợ đắc lực” cho chiến dịch Marketing của các đơn vị trên cả hai phương diện online và offline. 
  • Thể hiện sản phẩm một cách chuyên nghiệp, đẹp, rõ nét giúp tạo ấn tượng cho người xem. Điều này cũng giúp tăng hiệu quả thu hút, tiếp cận và giữ chân khách hàng.
  • Chụp Lookbook giúp làm nổi bật sản phẩm hơn, tăng tính cạnh tranh trên thị trường với những sản phẩm cùng phân khúc, cùng loại, chức năng. 
  • Nâng cao giá trị thương hiệu, brand sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn với các bộ ảnh đẹp và thể hiện đúng tinh thần sản phẩm, phong cách riêng biệt, tăng độ nhận diện với hàng trăm, ngàn đối thủ. 
  • Dễ dàng tiếp cận, chia sẻ, tạo được sự tương tác trên các trang mạng xã hội (lời khen, chê, bình phẩm..) từ đó có thể thúc đẩy được doanh số bán hàng. 
  • Có thể trở thành người dẫn đầu xu hướng khi mang đến những chủ đề thú vị, hình ảnh mới lạ và bắt mắt. 

ảnh lookbook là gì

Lookbook mang lại nhiều lợi ích dành cho thương hiệu

Các xu hướng chụp Lookbook hiện nay

Hiện nay có rất nhiều xu hướng chụp ảnh sáng tạo để thể hiện đúng với tinh thần của sản phẩm. Bạn có thể tham khảo một số kiểu chụp dưới đây.

Chụp ảnh studio nghệ thuật

Sử dụng các biện pháp nghệ thuật bằng cách dựng bối cảnh, màu sắc, ánh sáng, hoạt diễn xung quanh để tạo nên những sản phẩm mang giá trị độc đáo. Để chụp được đẹp thì bạn phải có chủ đề và ý tưởng thật khác biệt, nếu không rất dễ bị nhàm chán. 

Chụp Lookbook ngoại cảnh

Hình ảnh sẽ trở nên chân thật hơn, gần gũi hơn và có thể dễ dàng tạo nên các xu hướng chụp ảnh mới. Và hiện nay người ta thường chọn đến các địa điểm du lịch nổi tiếng, những nơi non nước hữu tình, cảm đẹp mới lạ… 

chụp hình lookbook là gì

Lựa chọn ngoại cảnh để có những tấm hình gần gũi hơn

Xem thêm: Ghim ngay các tip chọn áo dài mặc đi đám cưới nhất định phải biết

Hợp tác với model chuyên nghiệp, người nổi tiếng, KOL

Đây không những là người có hình ảnh đẹp, ăn ảnh, biết cách diễn, thể hiện tinh thần sản phẩm mà sức ảnh hưởng của họ cũng sẽ giúp sản phẩm dễ dàng tiếp cận khách hàng hơn. 

Phong cách documentarian

Tức là chụp những bức ảnh như làm một Lookbook tài liệu, với mục đích là cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và chuyên nghiệp nhất. Nó thường được áp dụng khi chụp Lookbook dùng để quảng bá sản phẩm văn hóa - nghệ thuật, nhân vật hay BST của nhãn hàng. 

lookbook nghĩa là gì

Như kể một câu chuyện và sử dụng làm tư liệu

Xu hướng Lookbook kể chuyện 

Một cách chụp để truyền tải những câu chuyện của sản phẩm và liên quan đến sản phẩm đó. Nó giúp Lookbook trở nên có tính liên kết, logic, mang đến một tổng thể có dụng ý hơn. Điều này cũng có thể giúp khách hàng cuốn vào câu chuyện, hỗ trợ rất tốt cho vấn đề marketing. 

Ngoài ra sẽ có một số xu hướng chụp khác như: chụp từ góc nhìn, góc máy độc đáo; chụp trong ánh sáng tối; chụp theo chủ đề hiện đại - cổ điển - retro…; chụp theo màu sắc tương phản…

Xem thêm: Pantone công bố màu chủ đạo của năm 2024: Peach Fuzz

Cách để có một Lookbook hoàn hảo

Bạn có thắc mắc quá trình để tạo nên một Lookbook đẹp hoàn chỉnh sẽ bao gồm những bước gì không? Dưới đây là quy trình đơn giản nhất.

Hiểu rõ thương hiệu, sản phẩm

Đầu tiên, bạn phải biết mình là ai. Nghiên cứu thương hiệu, hiểu rõ thương hiệu là điều tối thiểu nhất. Bởi Lookbook nó có thể đại diện cho hình ảnh của cả một tổ chức. Vậy nên làm sao để lồng ghép và thể hiện nó một cách thật nổi bật, tinh tế nhưng cũng phải đậm nét. 

Xác định đối tượng khách hàng 

Bán hàng thì không phải chụp cho mình xem, mà phải đứng dưới góc nhìn của khách hàng để thể hiện sản phẩm làm sao để kích thích mua sắm. Vậy nên khách của mình là ai? Họ thích cái gì? Họ muốn cái gì? Hay nói đúng hơn là phải tìm hiểu insight khách hàng. 

lookbook là gì

Lookbook hiệu quả là biết thể hiện mình là ai, sản phẩm của mình là gì

Xác định chủ đề

Bao giờ cũng vậy, bạn phải có ý tưởng, phải biết chủ đề là gì thì từ đó mới đi đến những bước như màu sắc như thế nào, bối cảnh ra sao, nên chụp theo phong cách nào, xu hướng, nhân vật hợp tác…

Tìm kiếm địa điểm và sắp xếp bối cảnh

Khi đã hoàn tất ý tưởng thì đi tìm địa điểm và sắp xếp bối cảnh sao cho phù hợp. Nếu ở studio thì sẽ dễ dàng hơn, nhưng nếu ngoại cảnh thì phải mất khá nhiều thời gian và nghiên cứu để sao cho phù hợp và đẹp nhất. Điều cần lưu ý ở đây là bối cảnh sẵn sàng thì mới bắt đầu chụp chứ không được vừa chụp vừa chỉnh, rất dễ đi sai với ý tưởng ban đầu. 

Chú trọng bước chụp và chỉnh sửa ảnh 

  • Cần phải có một “tay chụp” chuyên nghiệp, biết và hiểu sản phẩm, chụp Lookbook cần cả về kinh nghiệm và trải nghiệm, bạn không nên lựa chọn bừa. 
  • Một ekip làm việc chuyên nghiệp, phối hợp nhịp nhàng, sử dụng công cụ chất lượng, hiện đại cũng là yếu tố cần để tâm tới. 
  • Chụp ảnh từ nhiều góc độ khác nhau, càng nhiều góc càng giúp sản phẩm trở nên đa dạng, bắt mắt và độc đáo hơn trong mắt người xem. 
  • Ảnh phải thể hiện rõ các chi tiết đặc biệt của sản phẩm, dù chỉ là một cái nhỏ nhất cũng cần phải được đưa vào. 
  • Chỉnh sửa ảnh cũng cần phải có những người có tay nghề cao, mắt thẩm mỹ tốt để giúp ánh sáng, màu sắc, độ sắc nét của sản phẩm được thể hiện một cách rõ ràng. 

chụp lookbook là gì

Khâu chụp và chỉnh ảnh cũng cần phải được chú trọng

Xem thêm: Tips tạo dáng chụp ảnh hoàng hôn cho bạn lên hình xinh lung linh

Content cho sản phẩm 

Sau khi đã có hình ảnh thì bạn phải tập trung vào thể hiện nội dung thông qua text đó như thế nào. Content rất quan trọng, không nên quá dài dòng, tập trung vào sản phẩm, không lan man. Cần phải thể hiện rõ tiêu đề, phân chia bố cục, những câu chữ thể hiện slogan, ý nghĩa phải được làm điểm nhấn. 

Song song với đó thì cần một design có thể thể hiện được rõ, đẹp và nổi bật nội dung gồm hình ảnh và text của Lookbook. 

Một Lookbook đẹp cần có sự hợp sức của rất nhiều bộ phận và chất xám. Vậy nên hãy dành sự tâm huyết và chuyên nghiệp của mình để tạo nên sản phẩm giá trị nhất. Mong rằng bài viết trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn về Lookbook là gì và cách để tạo ra nó. Và đừng quên theo dõi Cardina để thỏa thích mua sắm cũng như biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé.