Halloween là ngày nào? Năm nay Halloween vào thứ mấy? Lễ Halloween có ý nghĩa gì? Bắt nguồn từ nước nào? Đây chính là những thắc mắc được nhiều bạn đọc gửi về Cardina Blog. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn và có thêm hiểu biết về ngày lễ này.

Halloween là ngày gì?

Halloween được viết tắt của từ All Hallows’ Evening hay còn được gọi là “Lễ hội ma quỷ”. Trên thực tế thì lễ hội Halloween chính là một ngày lễ hội truyền thống của một số nước phương Tây. Lễ Halloween sẽ được diễn ra vào ngày cuối cùng của tháng 10, tức ngày 31 tháng 10 hàng năm.

Lễ Halloween cũng là ngày lễ đánh dấu kết thúc một vụ thu hoạch và chờ đón ngày đông lạnh giá. Ngoài ra, Halloween cũng là ngày để tượng niệm và nhớ về những người đã khuất, những vị Thánh hay các Tử Đạo... Ngày nay, lễ Halloween không chỉ phổ biến ở nước ngoài mà Việt Nam cũng có rất nhiều nơi tổ chức.

Halloween là ngày gì?

Ngày halloween là ngày nào?

Halloween năm nay vào thứ mấy?

Halloween 2023 là ngày nào? Năm nay, Halloween sẽ rơi vào Thứ Ba ngày 31 tháng 10, cũng là chỉ còn 3 ngày nữa từ hôm nay ngày 27 tháng 10. Các bạn đã chuẩn bị đi đâu chơi hay có kế hoạch gì cho ngày này hay chưa? Nếu có rồi thì cùng chia sẻ với chúng tôi nhé.

Halloween là ngày gì?

Ngày halloween là ngày mấy tháng mấy

Nguồn gốc của lễ Halloween

Lịch sử của Halloween rất lâu đời, bạn có biết nguồn gốc thật sự của ngày lễ này không? Có các tài liệu nghiên cứu cho rằng Halloween đã có mặt từ hơn 2000 năm về trước. lễ hội Halloween có nguồn gốc từ dan tộc Celt ở vùng Ireland nước Anh và miền Bắc của nước Pháp bây giờ.

Theo tín ngưỡng người Celt, họ cho rằng thời điểm trước năm mới thì ranh giới cõi âm và dương sẽ trở nên mỏng manh và mờ nhạt. Lúc này người chết rồi có thể trở về cõi dương gian. Vì điều này mà người dân sẽ đốt lửa và hóa trang thành các hình thù kỳ lạ, kinh dị để có thể xua đuổi tà ma. Bên cạnh đó họ có thể đón những người thân đã mất của họ về vào những ngày này.

Nguồn gốc của lễ Halloween

Nguồn gốc của lễ Halloween

Xem thêm: 101+ ý tưởng trang trí Halloween cực chất không nên bỏ qua 2023

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Chúng ta cần biết rằng lễ hội Halloween không chỉ đơn giản là một ngày hội với các hoạt động hóa trang mà nó còn là lễ hội để tưởng nhớ người thân. Cụ thể các ý nghĩa của ngày lễ này như sau:

Tưởng nhớ và tôn vinh những người đã khuất

Ngày Halloween là ngày đầu tiên trong chuỗi ngày tôn vinh các vị Thánh. Mốc thời gian gồm:

  • 31/10 ngày Halloween
  • 1/11 ngày Lễ Các Thánh
  • Lễ Linh Hồn ngày 2/11

Nhiều người cho rằng ngày này, những người đã khuất sẽ được đặc xá về dương gian thăm người thân của mình. Nếu như các linh hồn này nhận được càng nhiều lời cầu nguyện thì họ sẽ được rửa tội và về với Chúa.

Ngày trừ tà và xua đuổi điều xui xẻo

Ý nghĩa thứ hai của ngày lễ này đó chính là xua đuổi tà ma và mong muốn may mắn đến với mình. Truyền thuyết của người Ireland kể lại rằng chàng trai đã chết tên Jack khi còn sống là một người ích kỷ, keo kiệt và không biết chia sẻ, giúp đỡ người khác. Sau khi chết, Jack không được lên thiên đàng và cũng không được xuống địa ngục bởi Jack khi sống cũng chơi dùa với ma quỷ.

Vì không muốn linh hồn của người bạn vất vưởng lang thang nên những con quỷ đã lấy ít than hồng Địa ngục để vào quả bí ngô để giúp Jack soi sáng con đường mình đi. Để không khí có thể giữ được ngọn lửa sáng cháy thì Jack đã đục thêm những lỗ thủng trên quả bí. Đây cũng là lý do vì sao hiện nay bí ngô được xem thành biểu tượng của Halloween.

Nguồn gốc của lễ Halloween

Ngày Halloween có ý nghĩa gì?

Các hoạt động thường được tổ chức trong ngày lễ Halloween

Lễ hội hóa trang

Lễ hội hóa trang có thể nói là hoạt động không thể thiếu trong dịp lễ Halloween. Các bạn trẻ sẽ hóa thân thành những nhân vật mà mình yêu thích. Tuy nhiên có nhiều bạn không biết rằng việc hóa trang này cũng có nguồn gốc. 

Trước đó, việc hóa trang để xua đuổi tà ma. Tuy nhiên càng phát triển thì ý nghĩa này cũng dần ít người biết đến mà chỉ biết bề nổi của nó là "hóa trang". 

Nguồn gốc của lễ Halloween

Lễ hội hóa trang

Xem thêm: Vẽ mặt halloween như thế nào? Gợi ý cách vẽ mặt halloween đơn giản cho bé

Khắc và trang trí bí ngô

Họa động vẽ và khắc bí ngô cũng được yêu thích trong ngày Halloween này. Các bạn có thể khắc những quả bí ngô nhỏ để xách trên tay, chọn các quả bí ngô to để trang trí trong nhà mình...Tạo những biểu cảm cho quả bí theo cách mà bạn muốn.

Nguồn gốc của lễ Halloween

Hoạt động khắc bí ngô

Trang trí nhà cửa

Các bạn cũng có thể tham gia trang trí ngôi nhà của mình theo phong cách rùng rợn và kinh dị để cùng "chill" với lễ Halloween:

  • Trang trí nhà cửa dịp lễ Halloween bằng giấy
  • Trang trí cửa kính, tường hay mái nhà trong dịp Halloween bằng decal, hình dán...
  • Dùng các loại dây trang trí Halloween như hình con dơi, chữ Halloween hay những hình thù đặc trưng của ngày lễ này như bí ngô, đầu lâu, ma quỷ....

Nguồn gốc của lễ Halloween

Nguồn gốc của lễ Halloween

Nguồn gốc của lễ Halloween

Đầu tư trang trí cả khu vườn

Gõ cửa xin kẹo

Ngoài các hoạt động khắc bí ngô hay trang trí nhà cửa ra thì ngày Halloween còn có thêm hoạt động gõ cửa xin kẹo của các bạn nhỏ. Việt Nam sẽ gọi nó là Cho kẹo hay bị ghẹo. Phong tục này bắt nguồn và phổ biến tại Mỹ trong những năm 1960 và kéo dài đến hiện tại.

Trẻ em trong cùng khu phố sẽ hóa trang và kết bạn rủ nhau gõ cửa từng nhà và hỏi Trick or Treat. Nếu bạn không cho kẹo, chúng sẽ có những trò tinh ranh để chọc phá. Nhiều người cho rằng những đứa trẻ này đang "vào vai" những linh hồn trở về. Nếu bạn cho kẹo cũng có nghĩa là chia sẻ, cầu nguyện cho linh hồn đó. Còn nếu không thì sẽ bị quấy phá.

Nguồn gốc của lễ Halloween

Gõ cửa xin kẹo

Lấy táo

Lấy táo là một tập tục có nguồn gốc của người Celtic. Sau khi bị người La Mã xâm chiếm, văn hóa La Mã cũng ảnh hưởng và phát triển tại đây. Nổi tiếng nhất có lẽ là lễ hội nữ thần Pomona - Vị thần của mùa màng. Theo truyền thuyết, Thần Pomona sẽ ẩn mình trong các giỏ trái cây, nhất là táo. Chính vì thế mà quả táo cũng trở thành loại hoa quả chuyên dùng để cúng viếng các vị thần linh. Dịp Halloween thì mọi người sẽ tổ chức các trò chơi có liên quan đến táo để ngụ ý cầu may mắn.

Tổ chức các bữa tiệc

Halloween thì sáo có thể thiếu những buổi tiệc tùng party phải không nào? Đêm Halloween bạn sẽ hóa thân thành những nhân vật theo sở thích của bạn; hoặc là hóa thân thành những nhân vật theo dresscode của buổi party.

Nguồn gốc của lễ Halloween

Tiệc đêm ngày Halloween không thể thiếu

Những món ăn truyền thống của ngày Halloween

Bánh linh hồn

Halloween là ngày nào? Halloween là ngày các linh hồn được trở về nhân gian, điều này khiến cho món bánh linh hồn là món ăn không thể thiếu trên bàn tiệc đêm Halloween. Nó là loại bánh quy có hình tròn, có thêm nho khô, trang trí chữ thập bên trên.

Để có thêm không khí, nhiều người sẽ làm bánh linh hồn với nhiều hình thù khác nhay như hình đầu lâu, hình ngón tay hay các hình thù "kinh dị" khác.

món ăn của lễ Halloween

Bánh linh hồn

Soup bí ngô

Món ăn truyền thống thứ hai chính là soup bí ngô. Quả bí ngô là biểu tượng cực kỳ đặc trưng của ngày lễ Halloween. Chính vì thế mà các món ăn từ chúng cũng chẳng thể thiếu được trên bàn ăn như súp bí ngô, bánh bí ngô....

món ăn của lễ Halloween

Soup bí ngô

Bánh Barmbrack

Barmbrack được biết đến là một loại bánh mì của người Ireland. Bên trong bánh sẽ có cho thêm một số loại quả khô như nho hay mâm xôi... Vào ngày Halloween, người ta sẽ cho thêm vào trong bánh một số thứ như đồng xu, nhẫn hay miếng vải. Nếu bạn chọn và ăn phải bánh có những thứ cho thêm này có nghĩa là bạn sẽ có may mắn trong tương lai sắp tới. 

Nếu bạn ăn phải đồng xu sẽ là sự may mắn về tiền bạc, nhưng không may ăn phải bánh có miếng vải thì sẽ là gặp khó khăn cầm đối mặt. Chiếc nhẫn sẽ tượng trưng cho may mắn trong tình cảm. Có thể đường tình duyên của bạn sẽ có chuyển biến tốt đẹp đấy.

món ăn của lễ Halloween

Bánh Barmbrack

Khoai tây nghiền Colcannon

Lại là một món ăn của người Ireland. Nguyên liệu chính của món này là khoai tây, bơ và sữa, một số ít cải xoăn. Chế biến món này bằng cách nghiền chúng lẫn với nhau. Bạn cũng có thể cho thêm một số nguyên liệu khác như tiêu, thịt xông khói hay những thứ khác để hương vị ngon và hấp dẫn hơn.

món ăn của lễ Halloween

Khoai tây nghiền Colcannon

Xem thêm các bài viết về Kiến thức thời trang khác tại Cardina Blogs

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về ngày lễ Halloween cũng như ý nghĩa và nguồn gốc của ngày lễ này. Nếu bạn cần tư vấn thêm các thông tin thời trang, làm đẹp hay có các thắc mắc khác cần tư vấn thì hãy gửi câu hỏi về Blogs của chúng tôi. Cảm ơn bạn đã đón đọc và chúc bạn ngày lễ halloween vui vẻ.