Vải Jersey là một trong những chất liệu được sử dụng phổ biến hiện nay trong ngành công nghiệp dệt may. Không chỉ dùng trong may mặc mà nó còn được ứng dụng trong sản xuất đồ trang trí, nội thất, decor. Vậy vải Jersey là gì? Những đặc điểm và ứng dụng ra sao? Cùng Cardina tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Vải Jersey là gì?

Jersey là một loại vải được sản xuất từ sợi len, cotton hoặc các loại sợi tổng hợp khác. Cái tên Jersey xuất phát từ một hòn đảo nhỏ ở nước Anh bởi đây chính là nơi sản xuất ra loại vật liệu này.  Vải này được tạo ra bởi chính những người dân ở đây vào thế kỷ 19. 

Vải Jersey có cấu trúc dệt đặc biệt theo phương ngang từ một sợi vải duy nhất. Điều này tạo nên một bề mặt vải mềm, co giãn và mịn màng cả hai mặt. Tuy nhiên, mặt ngoài vải sẽ trơn với một đường đan gân nhẹ, còn bên trong lại có khá nhiều vọng sợi. Dù vậy khi làm quần áo, mặc vào bạn cũng không bị quá khó chịu, vẫn có cảm giác êm, mềm trên da. 

vải jersey

Vải với cấu tạo đặc biệt tạo nên độ thoáng mát và co giãn cực kỳ tốt

Xem thêm: Vải ford là gì? Ưu nhược điểm, ứng dụng và cách bảo quản vải kate ford

Những đặc điểm của vải Jersey

Ưu điểm

  • Vải có độ co giãn cao, thường được sử dụng để làm các kiểu trang phục ôm body, mang đến sự linh hoạt và thoải mái cho người mặc. 
  • Có khả năng hút ẩm tốt nhờ vào các cấu trúc lỗ nhỏ, giữ cho cơ thể luôn khô ráo, thoáng mát. 
  • Vải là sự kết hợp từ các sợi tự nhiên hay sợi tổng hợp có đặc tính mềm mại, êm dịu khi tiếp xúc với da. 
  • Đa dạng các ứng dụng khi có thể dùng để may đồ bình thường, đồ ngủ, các kiểu váy quần, sản phẩm nội thất… 

vải jersey

Vải Jersey có nhiều đặc điểm vượt trội

Nhược điểm 

  • Độ bền của vải này không quá cao, nếu thường xuyên giặt và sử dụng sẽ có tình trạng bị bai nhão hay không còn chắc chắn như trước. 
  • Một số dạng vải Jersey dễ bị nhăn nhúm, nên khi giặt hay bảo quản bạn cần phải rũ và treo thật cẩn thận. 
  • Mặc dù có khả năng thoáng khí nhưng ở trong nhiệt độ môi trường cao vải sẽ khá nóng, đặc biệt là thời tiết nắng nóng đỉnh điểm vào mùa hè. 
Xem thêm: Vải thô là gì? Các loại vải thô phổ biến trên thị trường hiện nay

Các loại vải Jersey phổ biến hiện nay

  • Jersey Cotton: Là một loại vải Jersey có thành phần chủ yếu là từ vải cotton, mang đến cảm giác thoải mái, thoáng mát cho người mặc. Thường được dùng để may các loại áo phông, đồ ngủ, đồ bơi, quần áo thường ngày.
  • Modal Jersey: Modal là một loại sợi được làm từ cây gỗ sồi, có độ bền cao hơn những loại vải còn lại cũng như an toàn, lành tính cho da. 
  • Polyester Jersey: Sợi Polyester có khả năng co giãn và chống nhăn tốt, được sử dụng rộng rãi trong trang phục thể thao và thường ngày, giá thành cũng khá rẻ. 
  • Bamboo Jersey: Bamboo là sợi trẻ, thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt, rất thích hợp để làm đồ ngủ và đồ mặc vào mùa hè. 

vải jersey

Có nhiều loại vải khác nhau để bạn lựa chọn

  • Linen Jersey: Loại vải này có độ co giãn nhất định, mát và vào form rất tốt nên đây cũng là lựa chọn hợp lý vào mùa hè. 
  • Viscose Jersey: Chất liệu này có độ bóng mượt nhất định, tạo cảm giác mềm mại ở trên da nhưng độ thoáng khí lại không được tốt. 
  • Wool Jersey: Đồ mùa đông thường sử dụng loại vải này vì nó có khả năng giữ ấm cực kỳ tốt và mang lại cảm giác thoải mái, không quá bí. 
  • Spandex Jersey: Vải này thường được dùng để may quần legging, trang phục thể theo nhờ độ co giãn và thoải mái. 
Xem thêm: Vải tici là gì? Ứng dụng, ưu nhược điểm của vải tici

Ứng dụng của vải Jersey

Vải Jersey được ứng dụng trong ngành thời trang và nhiều lĩnh vực khác, đặc biệt là nội thất và đồ trang trí. Cùng điểm qua một số sản phẩm ứng dụng dưới đây nhé!

  • Jersey được dùng để may áo thun, đây là ứng dụng phổ biến nhất. Nhờ độ co giãn tốt, thoáng khí, mềm mịn trên da mà loại vải này được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. 
  • Chất liệu này cũng là lựa chọn tuyệt vời để may các loại váy suông, váy body, ôm sát cơ thể mà không gây cảm giác khó chịu. 
  • Một số loại Jersey có thành phần từ thiên nhiên như lanh, bamboo thì được dùng để may đồ ngủ, áo ngủ, váy ngủ và đồ mặc nhà. Nó không những mát, mềm, mịn mà còn rất nhẹ nhàng khi mặc lên người. 
  • Quần áo thể thao, đồ luyện tập, quần legging nhờ độ co giãn, thoáng mát và thấm hút mồ hôi tốt. 
  • Dùng để may trang phục trẻ em, đặc biệt là các loại  Jersey có thành phần tự nhiên. 
  • Sản xuất các loại bọc sofa, gối, ga, chăn mỏng mùa hè. Bên cạnh đó còn có rèm cửa, các bức bình phong nội thất để làm trang trí. 
  • Làm các loại phụ kiện như băng đô, dây buộc tóc, vòng tay, vòng cổ, headband, cà vạt… 

vải jersey

Dùng để may các loại quần áo thể thao

Xem thêm: Textile là gì? Vải textile có gì khác biệt với vải dệt hay fabric?

Cách bảo quản vải Jersey

Để sử dụng những sản phẩm làm từ vải Jersey luôn bền và đẹp thì bạn nên lưu ý một số điểm dưới đây. 

  • Khi giặt không nên vắt ở một lực mạnh, có thể sử dụng thêm túi giặt quần áo để bảo quản áo tốt hơn. Không sử dụng chất tẩy mạnh.
  • Nên phân loại quần áo trước khi giặt để tránh lộn màu. Đặc biệt không giặt Jersey cùng với các loại chất liệu như đồ jean bởi nó rất hay ra màu. 
  • Khi mang phơi thì nên rũ áo cho phẳng trước, phơi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Không là ủi áo váy ở nhiệt độ cao để tránh mất form và co giãn không đồng đều.
  • Cất giữ áo trong điều kiện khô ráo, tủ quần áo nên có gói hút ẩm, nên treo áo bằng móc nhựa để tránh bị nhàu. 

vải jersey

Bảo quản tốt để vải luôn được bền và đẹp

Xem thêm: Vải dù là gì? Nguồn gốc, ưu điểm, ứng dụng của vải dù là gì?

Một số câu hỏi khác về vải Jersey

Vải Jersey có giá bao nhiêu 

Jersey trên thị trường hiện nay có giá khá cao, như Jersey Cotton có giá từ 105.000 - 155.000 VNĐ tùy theo độ co giãn 2 chiều hay 4 chiều. Những loại Jersey có thành phần tự nhiên cũng sẽ đắt hơn so với các loại sợi tổng hợp, trong đó polyester và rayon là loại rẻ nhất. 

Jersey loại nào tốt? 

Cái này cũng tùy thuộc vào mục đích sử dụng của bạn, nhưng đánh giá tổng quan thì nên chọn các dạng cotton, polyester, modal, bamboo hay wool nhé. 

Mua Jersey ở đâu chất lượng?

Hiện nay chất liệu Jersey được phân phối khá nhiều trên thị trường, hầu như các cửa hàng lớn hay bán lẻ đều có. Việc mua hàng cũng phải cẩn thận nếu không mua phải đồ kém chất lượng, đồ trộn. Hãy tìm đến các cửa hàng lớn, có thương hiệu và tên tuổi trên thị trường. Còn mua online thì có thể vào các trang web đã được xác thực và có giấy tờ rõ ràng để tìm mua nhé. 

Trên là những thông tin về vải Jersey mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Theo dõi Website Cardina.vn để được thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé!