Chắc hẳn chúng ta đã từng nghe và nhìn thấy rất nhiều biển hiệu về hàng VNXK - Việt Nam xuất khẩu. Vậy bạn đã biết hàng VNXK là gì? Có đặc biệt ra sao? Ưu và nhược điểm như thế nào? Có nên mua và sử dụng mặt hàng này không? Cùng Cardina tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết dưới đây nhé

Hàng VNXK là gì? 

Hàng VNXK là những mặt hàng như quần áo, túi xách, giày dép… được gia công sản xuất tại Việt Nam sau đó xuất khẩu sang thị trường quốc tế. Các sản phẩm này sẽ được làm theo đơn đặt hàng của các thương hiệu nổi tiếng, xuất khẩu đi và không được phép bán tại thị trường trong nước. 

Để nhận được các đơn hàng của những thương hiệu nổi tiếng này, các nhà sản xuất tại Việt Nam phải đáp ứng rất nhiều tiêu chí như: nguồn gia công dồi dào; kinh nghiệm và chuyên môn cao; trang thiết bị công nghệ hiện đại; chỉ sử dụng chất liệu do hãng cung cấp; sản xuất với quy mô lớn… Các sản phẩm sẽ được kiểm duyệt rất khắt khe, phải là người từ các thương hiệu đó cử đến. 

hàng vnxk là gì

Hàng VNXK là mặt hàng được các thương hiệu nổi tiếng đặt đơn sản xuất tại Việt Nam

Xem thêm: Hàng Outlet là gì? Có nên mua các mặt hàng Outlet hay không?

Tại sao không được phép bán trong thị trường nội địa mà chúng ta vẫn thấy có rất nhiều cửa hàng và nhà cung cấp đồ VNXK? 

Thứ nhất, theo quy định, nếu người Việt muốn bán hàng VNXK thì phải nhập khẩu ngược lại những sản phẩm đã xuất đi.  

Thứ hai, do những sản phẩm không đạt tiêu chuẩn để xuất khẩu, bị dư thừa ra và các nhà sản xuất cố tình mang đi tiêu thụ. Nếu nhãn hàng phát hiện ra thì sẽ bị kiện và phải đền bù theo hợp đồng. Nên tốt nhất là không nên tuồn hàng ra ngoài để tránh những hậu quả đáng tiếc. 

Xem thêm: Authentic là gì? So sánh và phân biệt hàng auth, hàng fake và hàng replica

Các loại hàng VNXK trong nước 

Hiện nay hàng VNXK được chưa thành một loại: Loại I - II - III và IV tương đương với chất lượng Xịn - Tốt- Trung bình - Kém. 

Loại I - Xịn - Đạt tiêu chuẩn 10/10 

  • Hàng mẫu: Do hãng gửi sang để sản xuất hàng loạt, số lượng ít, không được bán nhưng cũng hay bị tuồn ra ngoài khi kết thúc hợp đồng. 
  • Hàng xuất dư: Là sản xuất thêm để đề phòng có những sản phẩm lỗi, trả lại. 
  • Hàng hải quan: Khi xuất cảng, các doanh nghiệp phải để lại hàng để hải quan kiểm tra, một số sẽ bị giữ lại và dễ bị tuồn ra thị trường. 
  • Hàng thanh lý: Là hàng do các nhà máy bị hủy hợp đồng sau đó bán lại với giá rẻ để gỡ vốn. 
  • Hàng trên chuyển: Là hàng bị ăn cắp sau đó tuồn ra ngoài thị trường.

giày hàng vnxk là gì

Hàng loại I đạt điêu chuẩn của nhãn hàng sẽ là hàng Việt Nam xuất khẩu

Xem thêm: Hàng xuất dư là gì? Có nên mua và nhập nguồn hàng xuất dư để bán?

Loại II - Tốt - Chất lượng 8/10 

  • Hàng nối chuyền: Là những sản phẩm được tận dụng những nguyên liệu, phụ kiện còn thừa để sản xuất sản phẩm. Một số còn dùng thêm phụ kiện bên ngoài để gia công thêm, không phải là chính hãng 100%. 
  • Hàng lỗi: Là hàng không đạt tiêu chuẩn, thường sẽ bị trả lại, tiêu hủy hay một số doanh nghiệp sẽ tuồn ra ngoài để thu hồi vốn, thu lợi riêng. 

Loại III - Trung bình - Chất lượng 5/10

Là hàng copy, sản xuất bằng cách sử dụng lấy nguyên liệu còn dư của hãng sau đó mang ra gia công ở bên ngoài giống hệt với hàng Việt Nam xuất khẩu gốc. 

Loại IV - Kém - Chất lượng 2/10 

Đây là hàng Fake, sản xuất tràn lan, có thể không giống chất liệu, kiểu dáng và thiết kế thua xa hàng chính hãng. 

Ưu và nhược điểm của hàng VNXK

Ưu điểm

  • Giá thành ưu đãi, thường thấp hơn so với hàng chính hãng, người tiêu dùng có thể mua hàng xịn với giá tốt, giúp tiết kiệm chi phí. 
  • Chất lượng sản phẩm như hàng xuất khẩu, mẫu mã đa dạng, nhiều kiểu dáng, thỏa mãn nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. 

hàng lên vnxk là gì

Hàng xuất khẩu là hàng chính hãng có giá thành rẻ hơn so với các mặt hàng thông thường

Xem thêm: Hàng rep 11 là hàng gì? Cách phân biệt hàng rep 11 và hàng giả

Nhược điểm

  • Nguy cơ mua phải hàng Fake vì hiện nay trên thị trường đa phần là hàng nhái, phần còn lại là hàng tuồn, nhưng hàng đó cũng không thể khẳng định 100% là hàng chính hãng Việt Nam xuất khẩu được. 
  • Nếu không phải thì các nhà phân phối chính thức, uy tín thì không được đảm bảo từ nhà sản xuất, nhiều mặt hàng, chất lượng dịch vụ không giống như bạn mua chính hãng xuất khẩu, quá trình đổi trả cũng rất khó khăn. 

Có nên mua hàng VNXK không?

Như đã nêu ra ở trên, hàng VNXK là những mặt hàng đảm bảo chất lượng nhờ được giám sát chặt chẽ từ nhãn hàng. Hơn nữa, giá thành lại rẻ, vẫn có logo sang chảnh, tag mác đầy đủ thì không có lý do gì chúng ta không lựa chọn mặt hàng này. Tuy nhiên, trước khi mua bạn cũng cần phải kiểm tra kỹ càng để tránh mua phải hàng nhái, hàng tuồn lỗi. Nên đến các cơ sở uy tín để mua nhé.

Vì sao hàng VNXK lại có giá rẻ?

Có rất nhiều lý do khiến cho hàng Việt Nam xuất khẩu có giá rẻ, kể đến như: 

  • Là hàng sản xuất trong nước nên không tốn quá nhiều chi phí về lao động, phí sản xuất, tận dụng được nguồn nguyên liệu, quá trình sản xuất hiệu quả và không áp dụng các chi phí tiếp thị lớn. Nên giá thành bao giờ cũng rẻ hơn so với các mặt hàng thông thường khác. 
  • Hiện nay trên thị trường cũng có rất nhiều các mặt hàng VNXK là hàng tuồn, hàng lỗi, các loại hàng loại 2, 3. Các doanh nghiệp, nhà sản xuất bán với mục đích hồi vốn hoặc xả hàng. Dù giá rẻ nhưng nó cũng gặp khá nhiều rủi ro. 
  • Hàng nhái bây giờ nhiều vô kể, mà đã là hàng kém chất lượng thì giá thành cực kỳ rẻ. 

hàng vnxk là hàng gì

Giá thành rẻ nhờ tận dụng được nguồn nhân lực trong nước

Có thể bạn quan tâm: BST Áo tăm lạnh Cao cấp Cardina

Cách phân biệt hàng VNXK chuẩn cho người tiêu dùng 

Về số lượng 

Trên thực tế, hàng VNXK chính hãng, hàng chuẩn xịn thì có số lượng rất hạn chế, mỗi mẫu chỉ tính trên đầu ngón tay. Nếu là hàng chuẩn được nhập lại từ các nhãn hàng thì giá cũng rất đắt. Vậy nên nếu bạn thấy ở đây bán với số lượng tràn lan thì hãy lưu ý đó chắc chắn là hàng kém chất lượng hoặc hàng fake. 

Chất liệu, phụ kiện

Hàng thật thì chất liệu sẽ do chính nhãn hàng đó cung cấp, thường vải sẽ rất đanh, mềm, mượt và mát. Đặc biệt là màu sắc tươi, sờ vào cảm nhận bằng tay cũng đã thấy chất lượng. Còn hàng nhái, hàng giả thì có bề mặt thô, về bị màu thậm chí là có mùi khó chịu. 

Kích cỡ

Hàng chuẩn thì thường không có đầy đủ về size, bị lẻ size và size nhỏ. Còn hàng nhái thì lại có đủ size, thậm chí có sản phẩm lại đủ màu. 

hàng vnxk là gì

Mua hàng chất lượng cần chú ý đến chất liệu, kiểu dáng và từng đường may

Xem thêm: Hàng limited là gì? Tại sao đắt đỏ nhưng vẫn được săn đón đến vậy?

Đường may, họa tiết

Hàng chuẩn thì bao giờ đường may cũng mượt mà, cẩn thận, tinh tế và không bị bung chỉ. Quần áo cũng rất đứng form. Còn hàng fake thì đường chỉ thô, cứng, dễ bị bung, không chắc chắn và thậm chí không vào dáng. 

Họa tiết cũng là yếu tố cần để ý tới, hàng chuẩn in rất tinh xảo, không bị lem màu, không bị dính, không đứt chỉ nhau bị nhàu khi gấp lại. 

Nhãn mác

Là hàng thật chính hãng thì thường sẽ cso 3 mác trở lên, có đầy đủ các thông tin, kiểu cách thể hiện tinh xảo, cẩm vào chất liệu cũng thấy tốt. Còn hàng giả chủ yếu làm bằng giấy thường, chữ sơ sài, không rõ thông tin. 

Xem thêm: Sold out là gì? Liệu Sold out có gây ra ảnh hưởng tiêu cực nào không?

Một số câu hỏi khác về hàng VNXK 

Mua hàng Việt Nam xuất khẩu ở đâu? 

Khi mua hàng Việt Nam xuất khẩu bạn nên tìm đến địa chỉ uy tín, đến trực tiếp cửa hàng sẽ tốt hơn là mua hàng online. Hầu hết các cửa hàng bán mặt hàng này sẽ có kèm theo VNXK kèm theo bản hiểu. Một số cái tên mà bạn có thể tìm đến như: LEMAO, Eck Store, navy Shop, Zin Store, Lami, HoYang, Quanaogiasi.info, Letsshop…

Nhập hàng VNXK ở đâu? 

  • Bạn có thể liên hệ trực tiếp với nhãn hàng để trao đổi về thông tin muốn nhập lại mặt hàng VNXK. 
  • Liên hệ với các doanh nghiệp sản xuất trực tiếp để thảo luận về khả năng hợp tác mua bán. 
  • Nhập hàng qua các đại lý xuất khẩu để được cung cấp dịch vụ doanh nghiệp, đối tác và các nhãn hàng. 

Nên lưu ý kỹ trước khi nhập qua các đại lý buôn sỉ - lẻ ở Việt Nam, có thể họ sẽ không đảm bảo nguồn hàng cho bạn đâu. 

hàng vnxk là gì

Muốn nhập hàng VNXK nên liên hệ trực tiếp với các nhãn hàng hay doanh nghiệp

Hàng VNXK có phải hàng tuồn không?

Theo khái niệm thì hàng Việt Nam xuất khẩu không phải là hàng tuồn, mà là một mặt hàng được sản xuất theo đơn đặt hàng của các nhãn hàng, thương hiệu lớn. Nhưng ở một khía cạnh khác thì nó được coi là hàng tuồn bởi những nhà sản xuất cố tình tuồn hàng chính hãng, chất lượng ra ngoài bán để kiếm nguồn lợi. Và điều này là không nên và có thể sẽ chịu hậu quả rất nặng. 

Xem thêm: Hàng tuồn là gì? Có nên mua hàng auth tuồn hay không?

Hàng VNXK có phải hàng Auth, hàng chính hãng không?

Câu trả lời là có, nó là hàng chính hãng, hàng Auth, chỉ khác là được sản xuất tại Việt Nam mà thôi. Chất lượng vẫn đảm bảo nhờ sự giám sát của nhãn hàng, nguyên liệu, chất liệu và mẫu mã do chính nhãn hàng cung cấp. 

Trên là những thông tin về hàng VNXK là gì, đặc điểm ra sao mà Cardina muốn chia sẻ đến bạn. Mong rằng đây là một bài viết hữu ích và cung cấp được cho bạn những kiến thức hữu ích nhất. Và đừng quên theo dõi Cardina để được thỏa thích mua sắm và biết thêm nhiều kiến thức thời trang thú vị khác nhé.