Ngược lại với các bữa tiệc cưới chị em có thể xúng xính váy áo điệu đà thì tại những đám tang chị em cần phải ăn mặc kín đáo, nghiêm túc, thể hiện sự tôn trọng với người đã khuất. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn có thắc mắc khác như đi đám tang mặc áo màu trắng được không? Đi đám tang có được mặc váy không?... Trong bài viết ngày hôm nay, Cardina sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những điều trên. Đảm bảo bạn luôn "đúng mực" khi đến bất cứ đâu.

Lưu ý khi chọn lựa trang phục khi đi dự đám tang

Nên chọn trang phục màu tối

Màu sắc là điều nhiều người quan tâm nhất khi đi dự một sự kiện nào đó. Với những đám tang thì màu sắc bạn nên chọn là màu đen.

Tuy nhiên, nếu bạn không có quần áo màu đen thì cũng hoàn toàn có thể đổi sang gam màu khá cùng tone tối. Ví dụ như màu xanh than, màu xanh đậm, những gam màu xám, nâu,...

Một số nơi thì còn chọn màu trắng để mặc trong đám tang. Tùy theo từng khu vực mà bạn có thể lựa cho mình những set đồ phù hợp nhất. Nếu bạn vẫn không biết mặc gì thì tốt nhất là mặc quần đen áo sơ mi trắng đi dự đám tang.

đi đám tang mặc gì

Nên chọn trang phục màu tối

Xem thêm: Thời trang trung niên U60, quý cô mặc gì cho sang và đẹp?

Tránh các màu sắc rực rỡ

Lưu ý thứ hai khi chọn màu sắc của trang phục đi dự đám tang là không mặc màu sắc rực rõ. Những gam màu như vàng, đỏ là hoàn toàn không phù hợp. Thậm chí nếu như bạn mặc những bộ đồ màu quá sáng đến đám tang sẽ làm cho người nhà của họ cảm thấy khó chịu và không vui.

Chọn những gam màu có thể thể hiện sự buồn bã. Tuy nhiên nếu như đám tang đó người nhà họ yêu cầu bạn mặc màu sắc nhất định nào đó thì bạn có thể tuân theo yêu cầu của họ.

đi đám tang mặc gì

Tránh các màu sắc rực rỡ

Tốt nhất nên tuân thủ theo các nghi thức của nơi người mất

Là một thời điểm đau buồn nên các bạn cần chọn cho mình những bộ trang phục cũng như đến đó với một tâm trạng nghiêm túc, tôn trọng. Khi gia chủ yêu cầu các nghi thức thế nào thì bạn tốt nhất nên làm theo.

  • Những set đồ màu đen mix cùng màu xanh biển hay những gam màu xám đậm sẽ là gợi ý không tồi dành cho bạn đó.
  • Tất nhiên bạn cũng có thể lựa cả outfit sẫm màu gồm cả khăn hay cavat,...
  • Với những bạn nữ khi đi đám tang nên chọn những chiếc váy dáng dài. Tuyệt đối không mặc những chiếc váy ôm body phản cảm hay chọn mặc những chiếc đầm quá hở hang. Hoặc nếu không thích mặc váy thì bạn có thể chọn mặc áo dài quần dài lịch sự.

đi đám tang mặc gì

Tốt nhất nên tuân thủ theo các nghi thức của nơi người mất

Chọn độ dài tay áo phù hợp

Một lưu ý nữa cũng quan trọng nhưng ít người để tâm đến chính là độ dài tay áo. Những bộ đồ sát nách hay những chiếc váy hai dây là tuyệt đối "cấm cửa". Thay vào đó, các bạn nên chọn cho mình những item  phù hợp hơn như áo sơ mi dài tay, những chiếc váy tay lỡ cũng tạm ổn.

Nếu bạn thực sự muốn mặc áo váy sát nách thì hãy khoác thêm một chiếc khăn choàng hay áo khoác mỏng màu đen bên ngoài. Vậy là ổn rồi.

đi đám tang mặc gì

Chọn độ dài tay áo phù hợp

Nên chọn đồ trơn thay vì quá nhiều họa tiết

Cuối cùng, thắc mắc họa tiết cũng khiến nhiều người đau đầu. Mặc đồ trơn đi đám tang hay mặc áo hoa đi đám tang có được không? Để giải thích cho thắc mắc này, các bạn cần biết được họa tiết thế nào là lòe loẹt.

Những chiếc áo đính quá nhiều phụ kiện; những chiếc sơ mi hoa rực rỡ màu vàng màu đỏ,.... Đây đều là những điều cấm kị. Thay vào đó, các bạn hãy chọn những mẫu đồ đơn giản hơn. Vừa dễ mặc mà lại phù hợp khi đi dự đám tang.

Mặc áo họa tiết cũng được thôi nhưng điều kiện tiên quyết là được sự đồng ý của gia đình người đã mất. Chọn những mẫu áo sọc tối màu, họa tiết nhỏ.

đi đám tang mặc gì

Nên chọn đồ trơn thay vì quá nhiều họa tiết

Chọn phụ kiện đi đám tang cần lưu ý gì?

Giày dép sang trọng nhưng đủ thoải mái

Bên cạnh quần áo thì các phụ kiện như giày dép cũng là điều bạn cần lưu ý trong hoàn cảnh này. Tùy thuộc vào vai trò của bạn mà sẽ có những cách chọn lựa khác nhau.

Nếu như bạn chỉ đến viếng một lúc rồi đi về thì chọn giày dép nào cũng được, chỉ cần phù hợp với hoàn cảnh và không có màu quá nổi.

Tuy nhiên, nếu bạn là người đến để giúp đỡ gia đình thì không nên đi những mẫu giày quá khó đi như cao gót, những loại giày không phù hợp để tháo ra tháo vào tiện lợi như boot.

Thay vào đó, những đôi giày thể thao, những chiếc dép sandals chính là lựa chọn dành cho bạn. Đặc biệt khi bạn phải đi lại và đứng nhiều thì chọn một đôi giày vừa chân, có sự thoải mái sẽ giúp bạn dễ chịu hơn nhiều đó.

đi đám tang mặc gì

Giày dép sang trọng nhưng đủ thoải mái

Xem thêmCách phối màu quần áo

Chọn đeo cavat không quá hoa hoét hay nổi

Lưu ý tiếp theo là chọn cavat. Bạn cần nhớ nhất là không nên chọn chiếc cavat có họa tiết hay màu sắc quá nổi bật, Ví dụ như màu đỏ đô hay màu đỏ rượu, màu vàng, cam là những item không nên chọn.

Hãy chọn cho mình những chiếc cà vạt màu trơn, họa tiết chìm đơn giản như màu trắng, màu đen, màu xanh xám hay màu xanh lục đậm.

đi đám tang mặc gì

Chọn cavat phù hợp

Trang điểm makeup nhẹ nhàng

Về trang điểm, khi đến những nơi như đám tang thì tuyệt đối không được trang điểm quá rực rỡ hay trang điểm quá đậm. Không đánh những loại phấn mắt lấp lánh hay gắn những loại mi giả quá rậm. Hãy chọn lựa sự tự nhiên, đơn giản.

Thậm chí nếu như bạn trang điểm quá nhiều khi bạn khóc còn làm nhờ nhoẹt lớp makeup của bạn, nhìn sẽ càng không xinh hơn. Hãy chọn lớp nền mỏng nhẹ, thoa son bóng hoặc son nude không màu.

đi đám tang mặc gì

Trang điểm makeup nhẹ nhàng

Đeo ít trang sức

Tất nhiên, bên cạnh các vẫn đề về trang phục thì trang sức hay phụ kiện cũng cần quan tâm. Tốt nhất là bạn không nên đeo bất cứ một món phụ kiện nào khi đi dự đám tang cả. Nếu thật sự muốn đeo để set đồ không bị nhàm chán thì hãy chọn những chiếc vòng cổ ngọc trai, những món trang sức cổ điển, truyền thống.

Ví dụ khuyên tai thì bạn nên chọn loại ngắn, đính ngọc thay vì những chuỗi khuyên dài và quá nổi bật.

đi đám tang mặc gì

Chọn những mẫu trang sức ngắn, nhỏ

Chọn khăn mùi xoa cài túi màu phù hợp

Với cánh mày râu thì những chiếc khăn mùi xoa trong túi áo vest cũng rất quan trọng. Tương tự như những item khác thì màu tối chính là lựa chọn hoàn hảo nhất. Gam màu xám, đen, xanh lục, xanh biển đậm sẽ tốt hơn là một chiếc khăn màu cam hay màu hồng.

đi đám tang mặc gì

Chọn khăn mùi xoa cài túi màu phù hợp

Xem thêm: Đi phỏng vấn nên mặc gì cho đẹp và lịch sự, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng?

Một số lưu ý khác khi đi đám ma

Về các tín ngưỡng tôn giáo tại nơi đó

Cũng lưu ý ở một số nơi hoặc một số nước sẽ có các quy định cụ thể. Tín ngưỡng tôn giáo được thể hiện nhiều và sâu nhất thông qua các buổi lễ tang hay các lễ truy điệu. Bạn nên tìm hiểu xem các tín ngưỡng tôn giáo ở đây rồi thực hiện theo. Tránh làm trái sẽ bị chê trách, rất không hay.

Lấy ví dụ như ở một số nơi thì phụ nữ cần rất khiêm nhường trong buổi tang lễ. Vì vậy, khi đến những nơi thế này, các bạn cần tránh xa những chiếc váy juyp ngắn hay những chiếc đầm bó sát. Cách nhanh nhất là hỏi thành viên trong gia đình hay hỏi những bậc cao tuổi trong nhà để biết cách ăn mặc phù hợp.

đi đám tang mặc gì

Tôn trọng các tín ngưỡng tôn giáo khác nhau

Tuân thủ các truyền thống văn hóa

Thậm chí, truyền thống văn hóa của một đất nước cũng có sự khác nhau rất lớn. Trong khi màu trắng là gam màu rất thường được sử dụng ở các nước thì phương tây lại chuộng màu đen hay các gam màu tối khác. Một số quốc gia khác cũng có các truyền thống về màu sắc trong đám tang khác như:

  • Tại Hàn Quốc, màu xanh nước biển là màu của đồ tang.
  • Màu vàng tại Ai Cập và Ethiopia sẽ được chọn nhiều trong các buổi tang lễ.
  • Tương tự như vậy gam màu trắng được sử dụng nhiều ở các nước Trung Đông.

Có thể thấy được, mỗi một nền văn hóa sẽ có sự khác biệt rất lớn. Để tránh xảy ra sự cố, bạn hãy tìm hiểu kỹ trước khi phối đồ nhé.

đi đám tang mặc gì​​​​​​​

Tuân thủ các truyền thống văn hóa

Quan tâm cả về thời tiết

Một điều nữa cũng rất quan trọng khi chọn đồ đi dự đám tang là thời tiết. Nếu như trời mưa hay quá nắng, bạn có nhu cầu sử dụng ô dù hay áo mưa thì không nên chọn những gam màu sáng, rực rõ. Một chiếc ô màu đen sẽ là lựa chọn lý tưởng trong hoàn cảnh này.

đi đám tang mặc gì

Quan tâm cả thời tiết 

Làm theo di nguyện của người đã mất

Tuy các nguyên tắc truyền thống này là số đông nhưng nếu gia đình của người đã khuất hay chính người đã khuất có nguyện vọng khác thì các bạn nên tôn trọng họ. Điều này không chỉ giúp mọi người cùng hài lòng mà cũng không quá khó coi.

đi đám tang mặc gì

Làm theo di nguyện của người đã mất

Xem thêm: Mix&match hoạ tiết da báo: Biểu tượng của sự sang trọng và quyền lực

Trên đây là những lưu ý khi chọn đồ đi dự đám tang mà Cardina chia sẻ đến bạn. Không quá khó nhưng vẫn có không ít người gặp sai lầm trong các tình huống này. Để không tạo ra quá nhiều tiếc nuối, đừng quên đọc kỹ từng lưu ý bên trên nhé. Hi vọng chia sẻ trên đây sẽ giúp ích thật nhiều cho các bạn. Nếu còn thắc mắc khác đừng ngại để lại bên dưới bình luận để được giải đáp nhanh nhất bạn nhé.