Tia cực tím là gì? Tác hại của tia cực tím ra sao? Có những biện pháp nào có hiệu quả nhất để bảo vệ làn da khỏi nó? Trong bài viết ngày hôm nay, Cardina sẽ giúp các bạn hiểu và có thể bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tia cực tím là gì? Có mấy loại tia cực tím?

Mỗi dịp hè về, lại là thời điểm cho các chị em tự do khoe dáng. Tuy nhiên, nắng nóng khiến cho chị em cũng lo sợ sẽ bị đen, rám nắng hay thậm chí là nám hay chảy xệ da khi không bảo vệ được da tốt nhất. Vậy vì sao lại có những tác hại nguy hiểm đến như thế? Tia UV là gì?

Tia cực tím là gì? Có mấy loại tia cực tím?

Tia cực tím là gì? Có mấy loại tia cực tím?

Định nghĩa Tia UV (Tia cực tím) là gì?

Tia UV hay còn gọi là tia cực tím hay tia tử ngoại, tên tiếng anh là Ultraviolet. Đây là một loại tia được sinh ra chủ yếu từ ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên cũng có không tít tia cực tím sinh ra từ các thiết bị điện tử do con người phát minh ra như điện thoại, ti vi hay máy tính,...

Tia UV được biết đến là một dạng sóng điện từ. Bước sóng của tia UV dài hơn tia X nhưng vẫn ngắn hơn so với bước sóng của các loại tia sáng có thể nhìn thấy.

Phân loại tia UV (Tia cực tím)

Tia UV gồm có 3 loại, là tia UVA, UVB, UVC.

  • UVA: Với bước sóng ở mức 320 – 400 nm. Tuy nhiên không vì thế mà loại tia cực tím này không nguy hiểm. UVA tác động lau dài, gây ra những hiện tượng như nếp nhăn, chảy xệ hay thậm chí là ung thư da.
  • UVB: 290 – 320nm là bước sóng của loại tia này. UVB thường sẽ gây ra các loại bệnh về da như cháy nắng, nóng rát,... Cùng với đó là các bệnh lý về mắt như viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, thậm chí là dẫn đến mù lòa.
  • UVC: Đây là loại tia được cản lại đến 99% nhờ tầng khí quyển.

Phân loại tia UV

Phân loại tia UV

Tác hại của tia cực tím (Tia UV) là gì?

Tác hại của tia UV với làn da

Đối với chị em phụ nữ, nhất dáng nhì da. Nếu như làn da không được đẹp thì thật buồn phải không nào. Vậy tác hại của tia cực tím là gì?

UV tác động với da, nếu trong thời gian ngắn, có thể gây ra các hiện tượng như cháy nắng, bỏng nắng, xuất hiện các vùng đỏ, các vét phồng rộp,...

Tia UVB sẽ khiến cho collagen và elastin không còn được sản sinh, từ đó khiến cho da bị thiếu sức sống, thời gian dài sẽ gây ra nám, đốm, tàn nhang.

Nếu như bạn lo lắng về cháy nắng hay bỏng nắng thì có thể tham khảo bài viết về cách chữa cháy nắng của chúng tôi tại đây:

Cách chữa cháy nắng đơn giản ngay tại nhà - Hiệu quả

Tác hại của tia UV đối với mắt

Có thể nhiều người không biết rằng tia UVB gây rất nhiều tác động xấu đến sức khỏe đôi mắt. Ánh sáng xanh từ tia UV, cụ thể là ánh sáng xanh tím là một loại tia sáng vô cùng có hại.

Khi bị ánh sáng xanh chiếu vào mắt, thời điểm ngắn sẽ dẫn đến các hiện tượng như đau đầu, mỏi mắt, mờ mắt, giảm thị lực. Buổi tối khi tiếp xúc với ánh sáng xanh tím thông qua màn hình điện thoại có thể gây mất ngủ ngủ không ngon giấc,...

Đối với mắt

Đối với mắt

Khi tiếp xúc với ánh sáng xanh trong thời gian dài, điểm vàng trong mắt có thể bị thoái hóa. Rất nguy hiểm. Nếu lâu dài có thể gây ra mù lòa.

Top 3 kính chống tia UV tốt nhất thị trường nên mua

Làm thế nào để bảo vệ sức khỏe khỏi tia cực tím?

Các yếu tố ảnh hưởng đến độ mạnh yếu của tia cực tím

Tia cực tím cũng có lúc mạnh lúc yếu. Các yếu tố ảnh hưởng đến tia UV được các nhà khoa học tìm ra đó là:

  • Thời gian: Vào các thời điểm nắng nóng nhiều như mùa hè, mùa xuân sẽ có lượng tia cực tím nhiều hơn 2 mùa còn lại. Bên cạnh đó tia cực tím vào thời điểm từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều cũng là thời điểm mạnh và nhiều nhất.
  • Nếu như bạn cần phải làm việc bên ngoài trong thời điểm này thì nên có những biện pháp chống nắng đầy đủ, còn nếu không thì cần hạn chế đi ra nắng.
  • Các vật cản cũng là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến cường độ của tia UV. Một phần tia UVB sẽ được cản lại và phản xạ ngược lại nhờ những đám mây.

Các biện pháp phòng tránh tia UV

Có rất nhiều biện pháp để phòng tránh những tác hại khôn lường của tia UV. Biện pháp thường được sử dụng nhiều nhất đó chính là các biện pháp che chắn vật lý, một số sẽ sử dụng kem chống nắng.

Sử dụng kem chống nắng

Kem chống nắng là biện pháp đơn giản nhất, cũng không quá tốn kém. Một tuýp kem chống nắng hiện nay có nhiều mức giá cho từng tính năng và chỉ số SPF khác nhau. CHỉ từ 200.000đ các bạn đã có thể mua được một tuýp kem chống nắng.

Việc bôi kem chống nắng cũng không phải khó nhưng vẫn có rất nhiều bạn không hiểu. Nếu bạn sử dụng kem chống nắng hóa học, khi bạn ra ngoài cần bôi trước đó khoảng 30 phút thì mới có tác dụng.

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng

Một số loại kem chống nắng có tác dụng chống nước, một số loại thì không. Chính vì vậy tùy từng nhu cầu mà bạn nên chọn những loại kem chống nắng khác nhau, bởi kem chống nắng hay áo chống nắng đều bị giảm khả năng chống nắng khi bị ướt.

Sử dụng áo chống nắng

Sử dụng áo chống tia UV được nhiều người lựa chọn hơn vì có có thể cản được cả tia UVA và UVB trong khi kem chống nắng chỉ cản được tia UVB.

Nên chọn những loại áo chống nắng hay thiết bị bảo hộ khác có chỉ số UPF cao. Những sản phẩm áo chống nắng của Cardina đều có chỉ số UPF 50+, cản đến 98% tia UV.

Sử dụng áo chống nắng toàn thân để bảo vệ cơ thể tuyệt đối

Chế độ ăn uống

Ăn những loại hoa quả có kali hoặc giàu vitamin sẽ giúp cho da đẹp hơn không chỉ thế còn tăng sức đề kháng, bảo vệ da từ sâu bên trong.

Ăn nhiều hoa quả bổ sung Vitamin

Ăn nhiều hoa quả bổ sung Vitamin

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về tia cực tím. Mong rằng bài viết hữu ích với bạn. Sau bài viết bạn sẽ hiểu tia UV là gì, biết được những các bảo vệ làn da cũng như bảo vệ sức khỏe của mình khỏi loại tia sáng nguy hiểm này.