Cách chữa cháy nắng không hề khó nhưng không phải bạn nào cũng biết. Trong bài viết ngày hôm nay, Cardina sẽ hướng dẫn các bạn một số cách chữa cháy nắng đơn giản, giúp bạn giảm thiểu tối đa hậu quả của cháy nắng.

Cách chữa cháy nắng đơn giản ngay tại nhà - Hiệu quả.

Cách chữa cháy nắng đơn giản ngay tại nhà - Hiệu quả.

Vì sao da bị cháy nắng?

Vào mùa nắng nóng, rất nhiều tác hại của tia cực tím được kể đến. Từ làm cháy nắng, đen da cho đến nặng hơn là ung thư da,... Đặc biệt, Việt Nam là một đất nước có mùa hè rất khắc nghiệt thì việc trang bị những kiến thức chống nắng, điều trị cháy nắng là vô cùng cần thiết. 

Da bị cháy nắng sạm đen là hiện tượng vùng da bị tổn thương sau khi tiếp xúc với tia cực tím ( tia UV ) từ ánh sáng mặt trời.

Nguyên lý của hiện tượng cháy nắng là melanin trong cơ thể tăng lên để bảo vệ tế bảo biểu bì. Càng tiếp xúc lâu với ánh nắng, melanin phải tiết ra càng nhiều. 

Điều này dẫn đến trên bề mặt da có hiện tượng đỏ, rát, thậm chí dẫn đến đen vùng da đó.

Đối với những người có ít sắc tố melanin tiết ra khi ra nắng sẽ dễ bị cháy nắng hơn những người khác. Thông thường là những bạn da trắng, da mỏng. 

Vì sao da bị cháy nắng?

Vì sao da bị cháy nắng?

Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng là gì?

Để nhận biết cháy nắng không hề khó chút nào. Đặc điểm dễ nhận thấy nhất là làn da của bạn bị đỏ lên. cảm thấy nóng rát ở phần bị cháy nắng. Đây là hậu quả của các mao mạch máu vị vỡ hoặc bị giãn ra.

Không đều màu da cũng là một yếu tố dễ nhận ra. Khi melanin được sản xuất ra, các vùng da sẽ có sự thay đổi về màu sắc. Lâu dần sẽ xuất hiện nám hoặc tàn nhang.

Đây là tác hại không muốn nhất của các chị em phụ nữ. Nám, tàn nhang ảnh hưởng rất lớn đến nhan sắc của chị em.

Dấu hiệu tiếp theo là làn da bị khô sạm lại do thiếu nước.

Xuất hiện nếp nhăn và chảy xệ. Tiếp xúc với ánh nắng nhiều sẽ khiến cho collagen và Elastin bị phá vỡ. Đây chính là một trong những tác hại nguy hiểm của tia UV bởi những thành phần này không có khả năng tái tạo lại.

Một dấu hiệu cuối cùng nhưng có thể dễ thấy nhất là phần da bị cháy nắng sẽ có hiện tượng đỏ, phồng rộp. Nặng hơn có thể chảy nước dịch hoặc chảy mủ. Nếu như bạn có dấu hiệu này thì cần đến gặp bác sĩ để điều trị ngay.

Xem ngay: Ra nắng bao lâu thì bị đen

Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng là gì?

Dấu hiệu nhận biết da bị cháy nắng là gì?

11 Cách chữa cháy nắng đơn giản tại nhà

Rửa sạch vùng da bị cháy nắng

Điều đầu tiên bạn cần phải làm khi bị cháy nắng chính là tìm nước mát hoặc chườm đá vào vùng da bị cháy nắng tổn thương.

Cần lưu ý, các bạn không được để vùng da bị chà xát quá mạnh. Điều này có thể gây nặng thêm cho vùng da đang bị tổn thương.

Cũng cần phải lưu ý, các bạn không được sử dụng nước quá lạnh, vì có thể gây ra sốc nhiệt với vùng da bị cháy nắng. Nếu có thể, cách tốt nhất là các bạn ngâm mình trong nước mát một thời gian thích hợp để làm mát vùng da bị tổn thương.

Rửa sạch vùng da bị cháy nắng

Rửa sạch vùng da bị cháy nắng

Gặp bác sĩ nếu vùng da cháy nắng nặng ( phồng rộp )

Còn nếu như tổn thương tại vùng cháy nắng trên da bạn nặng hơn, có cả hiện tượng phồng rộp, xuất hiện mụn nước, mụn mủ thì nhất định cần phải đi khám và nhận tư vấn từ các bác sĩ, các chuyên gia.

Khi đi khám, các bạn sẽ được các bác sĩ, có kinh nghiệm chuyên môn chỉ định cho các loại thuốc bôi phù hợp nhất.

Lưu ý không được tự ý sờ hoặc chọc vỡ các bọng nước vì rất dễ dẫn đến nhiễm trùng.

Bôi kem dưỡng ẩm hoặc kem nha đam

Một biện pháp khác nữa bạn có thể kết hợp đó là bôi kem lô hội hoặc kem dưỡng ẩm. Sử dụng những loại kem này sẽ giúp cho nơi phồng rộp, cháy nắng của bạn có thể nhanh chóng khỏi.

Lưu ý khi chọn kem dưỡng ẩm không có thành phần chất gây kích ứng hay dị ứng.

Lô hội không nên bôi vào những nơi là vết thương hở.

Bôi kem dưỡng ẩm hoặc kem nha đam

Bôi kem dưỡng ẩm hoặc kem nha đam

Giảm khả năng cháy nắng bằng cách uống nhiều nước

Uống nhiều nước cũng là một biện pháp rất tốt để giảm khả năng bị cháy nắng. Ngoài nước lọc, bạn cũng có thể uống các loại nước khác như nước ép, nước hoa quả,... để vừa dưỡng da, chăm sóc sức khỏe mà vẫn có khả năng chống cháy nắng.

Xem thêm: Nên mặc áo khoác màu gì khi ra nắng? Lưu ý khi chọn áo chống nắng

Chữa cháy nắng siêu nhanh bằng sữa tươi

Phương pháp điều trị tình trang cháy nắng tiếp theo là sử dụng sữa tươi. Các bạn nếu có điều kiện có thể pha sữa tươi trực tiếp vào trong bồn tắm và ngâm mình trong đó để làm hạ nhiệt cho vùng da bị tổn thương. 
Tuy nhiên cách này khá "tốn kém" và "lãng phí". Các bạn có thể sử dụng sữa tươi thấm ra khăn rồi phủ lên vùng da bị cháy nắng. Cũng có tác dụng như vậy mà tiết kiệm hơn. Sữa tươi có tác dụng làm dịu đi vùng da bị tổn thương. Bạn sẽ thấy da mát và bớt đau hơn. 
Ngoài ra, các bạn có thể sử dụng thay thế sữa tươi bằng sữa chua cũng được.

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Dùng ngay sữa tươi hoặc sữa chua khi bị bỏng

Chữa cháy nắng bằng giấm

Loại giấm mà bạn nên sử dụng là giấm táo. Cách làm cũng đơn giản, không có chút khó khăn nào. Bạn có thể dùng khăn thấm giấm rồi lau lên da, có thể sử dụng bình xịt,.. 
Cần lưu ý không dùng giấm nếu như vùng da cháy nắng của bạn quá nặng, đã xuất hiện các vét thương hở. 
Ngoài ra các bạn cũng có thể pha giấm vào nước tắm rồi sử dụng để tắm như bình thường. Đây cũng là một phương pháp điều trị vết bỏng nắng rất hữu hiệu.

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Giấm táo có rất nhiều tác dụng tốt

Khỏi cháy nắng với dưa chuột

Dưa chuột thường được các chị em sử dụng để đắp mặt, tuy nhiên, nếu như bạn bị bỏng, cháy nắng thì cũng có thể dùng dưa chuột để chữa.
Cách sử dụng dưa chuột cũng nhiều. Từ đắp trực tiếp các lát dưa chuột lên da, hay xay nhuyễn rồi pha với sữa chua rồi đắp lên. Bạn thấy cách nào tiện với mình thì có thể thực hiện. 

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Chọn dưa chuột để chữa cháy nắng

Xem thêm: Nên bôi kem chống nắng trước hay sau khi trang điểm?

Hết cháy nắng đơn giản bằng cà chua

Cách chữa cháy nắng tiếp theo mà Cardina chia sẻ với các bạn là sử dụng cà chua. Cũng giống như dưa chuột, các bạn có thể cắt lát cà chua rồi đắp lên vùng da bị tổn thương. Đây là phương pháp được đánh giá cao, nhiều người chọn lựa vì nó nhanh, khá rẻ và dễ kiếm.
Bạn cũng có thể dùng cà chua kết hợp với sữa theo tỉ lệ 1/4 để đem đến hiệu quả nhanh chóng hơn. Da bỏng nắng sẽ dịu mát, không còn đau rất nữa.

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Dùng cà chua cũng là cách hay để hết cháy nắng

Chữa cháy nắng bằng lòng trắng trứng gà

Lòng trắng trứng gà thì sao nhỉ? Nghe có vẻ không thực thi lắm nhưng đây lại là phương pháp chữa cháy nắng có hiệu quả rất cao.
Bạn lấy lòng trắng của trứng rồi thoa đều lên da. Tùy theo độ lớn của vết thương mà bạn sử dụng số lượng trứng cho phù hợp. Sau khi đã để một lúc thì bạn rửa lại với nước mát. 

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Dùng lòng trắng của trứng rất hiệu quả

Điều trị cháy nắng bằng mật ong

Ngoài những biện pháp trên thị bạn cũng có thể sử dụng mật ong để chữa và điều dưỡng da cháy nắng. 
Lấy mật ong pha với cốt chanh với tỉ lệ 8 mật ong, 2 chanh, sau đó bôi lên da. Ngoài cách kết hợp với nước cốt chanh, các bạn cũng có thể trộn mật ong với sữa tỉ lệ 1:1 để giúp da hết cháy nắng.
Chú ý không nên dùng cốt chanh nhiều quá vì cốt chanh sẽ khiến cho da của bạn bị bắt nắng nhanh hơn, không chỉ thế còn gây ngứa ngáy. 
Sử dụng liều lượng vừa đủ sẽ đem lại hiệu quả tốt nhất.

11 cách chữa cháy nắngđơn giản mà hiệu quả

Sử dụng mật ong

Không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi đang điều trị cháy nắng

Khi bạn đang bị cháy nắng thì không nên tiếp xúc với nắng thêm nữa vì có thể gây đến hậu quả nặng hơn cho vùng da đã bị tổn thương của bạn.

Nếu như bạn thật sự cần phải ra ngoài thì tốt nhất bạn nên trang bị những biện pháp chống nắng khác như kem chống nắng, các công cụ che đậy, như áo khoác chống nắng, mũ chống nắng, kính chống uv hay là găng tay chống nắng,...

Sử dụng các biện pháp chống nắng khác

Sử dụng các biện pháp chống nắng khác

Cách phòng tránh cháy nắng cho da

Không chỉ là chữa cháy nắng mà các bạn cũng cần phải phòng tránh nó. Một số cách phòng tránh được các chuyên gia gợi ý như sau.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời vào những khung giờ nắng gắt

Thời gian tiếp xúc với ánh nắng nên được giảm thiểu tối đa. Trong khoảng 11h đến 16h không nên đi ra ngoài vì đây là khoảng thời gian nắng rất gắt, tia UV cực nguy hiểm. 
Nếu như bạn thật sự có việc phải ra ngoài hoặc bạn là người làm việc ngoài trời thì nên có những biện pháp bảo vệ sức khỏe, làn da tốt và toàn diện nhất như độ mũ, mặc áo, bôi kem chống nắng,...

Mặc áo chống nắng, che chắn da kín khi ra đường

Mặc áo chống nắng hay bôi kem chống nắng là phương pháp hữu hiệu nhất khi bạn tiếp xúc với ánh nắng. Tuy nhiên, theo như nghiên cứu thì kem chống nắng không chắn được toàn bộ các loại tia UV. Nhưng áo chống nắng lại có thể.
Các bạn nên trang bị cho mình những chiếc áo chống nắng chất lượng, có khả năng ngăn tia UV tốt. Cardina có rất nhiều mẫu áo chống nắng, áo choàng chống nắng cho các chị em chọn lựa.
Với chỉ số UPF 50+, choàng chống nắng Cardina có thể ngăn đến 97% các loại tia cực tím, bảo vệ làn da của chị em khỏi những tác hại nguy hiểm của ánh nắng mặt trời.
Ngoài ra những mẫu áo của Cardina còn có khả năng làm mát, khi mặc rất thoải mái, mát mẻ, thấm mồ hôi. 

Choàng chống nắng Cardina

Sử dụng áo chống nắng toàn thân Cardina với khả năng chống nắng cao cấp

Bôi kem chống nắng

Khi bôi kem chống nắng, các bạn cần phân biệt từng vùng để chọn lựa kem chống nắng phù hợp. Kem chống nắng cho da mặt hay kem chống nắng toàn thân.
Việc bôi kem chống nắng cũng cần quan tâm đến quá trình. Bạn nên bôi kem trước khi ra ngoài từ 20 - 30 phút để có hiệu quả tốt nhất.

Bổ sung vitamin, ăn hoa quả và rau củ để tăng sức đề kháng

  • Cấp nước cho cơ thể, ăn hoa quả, các thực phẩm khác để có sức khỏe tốt
  • Bổ sung vitamin A, E C để tăng khả năng, sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là những chia sẻ của Cardina về Cách chữa cháy nắng tại nhà. Trong thời tiết khắc nghiệt như vậy, nếu có thể không ra nắng thì các bạn nên hạn chế ra đường bởi hậu quả của tia UV thật sự rất nguy hiểm. Không chỉ là phái đẹp mà nam giới cũng cần nâng niu và bảo vệ làn da của mình được khỏe mạnh bạn nhé.