Bên cạnh áo ngũ thân thì áo tứ thân cũng là biểu tượng một thời của người con gái Việt Nam. Đặc biệt là với phụ nữ Kinh Bắc xưa thì áo tứ thân, nón quai thao hay đôi guốc mộc chính là những món đồ không thể thiếu. 

Vậy áo tứ thân là gì? Lịch sử của áo tứ thân thế nào? Áo tứ thân hiện đại và áo tứ thân truyền thống có gì khác nhau? Tất cả sẽ được chia sẻ trong bài viết ngày hôm nay của Cardina.

Áo tứ thân

Biểu tượng của người phụ nữ Kinh Bắc xưa

Xem thêm: Áo ngũ thân là gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của áo dài ngũ thân

Áo tứ thân là gì?

Áo tứ thân là một loại trang phục mặc thường ngày của phụ nữ miền Bắc Việt Nam xưa. Thiết kế của áo rất nữ tính, thấm đẫm nét quê, cùng với đó là những thăng trầm của lịch sử. 

Có người nói nhắc đến Huế là nghĩ đến áo dài ngũ thân kiêu sa, miền nam với áo bà ba gần gũi, chân chất và giản dị thì những chiếc áo tứ thân lại đậm văn hoá Bắc Bộ, đặc biệt là hình ảnh nông thôn. Trang phục này được sử dụng nhiều cho đến đầu thế kỷ 20. 

Áo tứ thân

Áo tứ thân là gì?

Lịch sử của áo tứ thân

Các nhà sử học cho rằng những chiếc áo tứ thân là sự phát triển của áo đối khâm. Vào những năm thế kỉ 20, trang phục của phụ nữ cần sự đơn giản để có thể làm các công việc đồng áng. Áo đối khâm đã được thiết kế đơn giản hơn, thành dáng áo tứ thân như ngày nay. 

Tuy nhiên áo tứ thân lại được thiết kế cổ áo lập lĩnh. Khi mặc, chị em sẽ buộc hai tà đằng trước lại để nhìn gọn gàng, dễ làm việc hơn.

Áo tứ thân

Lịch sử của áo tứ thân

Áo tứ thân

Là trang phục chứng kiến nhiều thăng trầm lịch sử của Việt Nam

Áo tứ thân

Khăn mỏ quạ

Áo tứ thân

Nón quai thao

Áo tứ thân

Váy đụp màu đen xoè đến mắt cá chân

Xem thêm: Mách nàng 7749 cách chụp ảnh áo dài sống ảo xinh lung linh

Cấu tạo của áo tứ thân

Áo tứ thân gồm 4 thân áo, hai tà trước và hai tà sau. Vạt trước được tác riêng, vạt sau được khâu lại gọi là sống áo. Chiều dài của áo quá đầu gối khoảng 20 cm. Áo không có cúc mà sẽ được bộc vạt ở trước hoặc có dây thắt riêng. Thiết kế tay áo dài, bó chặt ở ống, phần ta áo dài gần chấm gót, thường mặc cùng váy đụp màu đen. 

Áo tứ thân

Cấu tạo của áo tứ thân

Bên trong thường sẽ phối cùng áo yếm. Áo yếm cũng có quy định về màu sắc, những cô gái mới lớn còn xuân thì thì mặc áo yếm đỏ thấm, có tuổi thì mặc áo màu nâu, màu đậm. Bên ngoài chiếc áo yếm sẽ có một chiếc áo cánh mỏng màu trắng. Dây lưng màu xanh. Tổng thể set đồ duyên dáng lại gọn gàng.

Áo tứ thân

"Nào đâu cái yếm lụa đào - Cái khăn mỏ quạ, cái quần nái đen..."

Cách mặc áo tứ thân đơn giản

Nhìn thì có vẻ đơn giản nhưng mặc áo tứ thân không dễ chút nào đâu nhé! Nếu bạn vẫn chưa biết cách mặc áo tứ thân thì đây sẽ là hướng dẫn cho bạn. Đầu tiên các bạn sẽ phải mặc áo yếm bên trong. Có thể chọn áo yếm cổ xây hoặc yếm cánh nhạn xẻ sâu. Áo yếm nên chọn loại vừa ôm để khoe vóc dáng và tôn vòng một vòng hai.

Áo tứ thân

Cách mặc áo tứ thân đơn giản

Với áo tứ thân bên ngoài thì các bạn nữ khoác lên như bình thường, thắt ở eo nhẹ nhàng để tổng thể set đồ thanh thoát và duyên dáng, vừa có thể khoe vòng eo thon thả. Chân váy đụp chọn loại dài kết hợp cùng guốc mộc hoặc nón quai thao, khăn mỏ quạ,... càng "đúng chuẩn" cô gái Kinh Bắc hơn.

Áo tứ thân

Xuất hiện trong nhiều bộ phim điện ảnh

Xem thêm: 20 Dáng áo dài tết cách tân, áo dài truyền thống cho ngày Tết Nguyên Đán

Ý nghĩa của áo tứ thân

Những chiếc áo tứ thân có ý nghĩa đặc biệt và sâu sắc. Hai tà áo phía trước tượng trưng cho cha mẹ đẻ, tà sau tượng trưng cho cha mẹ chồng. Áo yếm mặc bên trong tượng trưng cho hình ảnh cha mẹ đang ôm ấp, bảo bọc con cái của mình trong lòng. 

790,000₫
  • 4.9
  • 235 đã bán
Xem thêm

Giống như áo ngũ thân, 5 chiếc nút trên thân áo tượng trưng cho 5 đạo làm người: Nhân, nghĩa, lễ, trí, tín. Cùng với đó, hình ảnh hai tà áo trước buộc vào nhau cũng tượng trưng cho hình ảnh vợ chồng thuỷ chung, gắn bó.

Tà áo tứ thân mang trong mình vẻ đẹp của người phụ nữ xưa. Chiếc áo cũng là thứ giúp truyền bá tư tưởng và nét đẹp văn hoá, truyền thống của dân tộc. Hình ảnh người phụ nữ mộc mạc, giản dị và đơn sơ trong tà áo tứ thân, chiếc nón quai thao hay dôi guốc mộc,... Chúng ta nên có ý thức bảo tồn nét đẹp giá trị văn hoá này.

Áo tứ thân

Ý nghĩa của áo tứ thân

Xem thêm: Top 20 mẫu áo dài trung niên sang trọng cho các quý cô

Một số mẫu áo tứ thân đẹp, duyên dáng

Áo dài tứ thân nữ

Thiết kế điệu đà, tuy kín đáo nhưng không kém phần tươi tắn và phong cách. Hiện những chiếc áo dài tứ thân được biến tấu rất độc đáo, phù hợp với xu hướng thời trang hiện đại. Item này cũng được nhiều cô nàng yêu thích.

Áo tứ thân​​​​​​​

Áo dài tứ thân nữ

Áo dài tứ thân truyền thống

Thiết kế của áo dài truyền thống rất ấn tượng. Đặc biệt là phần váy xoè bên dưới, có tác dụng che khuyết điểm, tôn dáng cực tốt. Những cô nàng chân cong, bụng béo,.. cũng chẳng lo sợ khi diện trên mình trang phục này.

Áo tứ thân

Áo dài tứ thân truyền thống

Áo dài tứ thân cách tân

Một trong những dáng áo tứ thân được ưa chuộng nhất hiện nay là những em áo cách tân. Hiện đại và phong cách hơn, màu sắc lựa chọn hay hoạ tiết cũng nhiều và đa dạng chứ không nhàm chán như trước. Thậm chí các phụ kiện phối cùng cũng rất xinh xắn. 

Áo tứ thân

Áo dài tứ thân cách tân

Những chiếc áo cách tân không cần mặc áo yếm bên trong nên thường sẽ được may cổ áo cao, quần may dài và đứng dáng để khi mặc thoải mái vận động  hay di chuyển.

Áo tứ thân

Váy xếp ly cổ yếm dài bên trong

Áo tứ thân

Thiết kế được nhiều ngôi sao chọn lựa

Áo tứ thân

Thử ngay nếu bạn thấy hứng thú nhé

Xem thêmBật mí cách gấp áo dài truyền thống siêu đẹp, không bị nhăn

Áo tứ thân miền Bắc

Được đánh giá cao về vẻ ngoài tinh tế, diện áo tứ thân miền Bắc luôn có nét cuốn hút rất khác. Thiết kế áo tứ thân miền Bắc sẽ khá giống áo truyền thống, bạn có thể kết hợp chiếc áo điệu đà này cùng quần đĩnh đen.

Tất nhiên phụ kiện nón quai thao vành rộng độc đáo thì cũng sẽ giúp cho nàng càng thêm nổi bật đó.

Áo tứ thân

Áo tứ thân miền Bắc

Áo tứ thân

Màu sắc phối rất độc đáo

Áo dài tứ thân miền Nam

Khác với áo dài tứ thân miền bắc, áo dài tứ thân miền nam sẽ dùng váy đụp thay cho quần đĩnh đen. Bạn sẽ có váy đụp, áo khoác bên ngoài, áo yếm bên trong để có một outfit hoàn chỉnh. Hoạ tiết trang trí của áo yếm cũng là điều độc đáo và giúp nàng gây ấn tượng cùng mọi người xung quanh. Áo tứ thân miền Nam cũng không may khuy cài ở trước mà chỉ lấy hay tà áo thắt lại với nhau.

Áo tứ thân

Áo dài tứ thân miền Nam

Áo yếm tứ thân nữ

Người phụ nữ xưa không thể thiếu một chiếc áo yếm. Đặc biệt là khi ở nhà thì họ sẽ thường chỉ mặc áo yếm để làm các việc nội trợ. Nếu có khách đến nhà sẽ khoác thêm áo tứ thân bên ngoài. Áo yếm sẽ có loại cổ xây hoặc yếm cánh nhạn. 

Phần lưng hở tinh tế và điệu đà. Ngày nay những chiếc áo cổ yếm hiện đại cũng là item khiến cho giới trẻ mê mệt.

Áo tứ thân​​​​​​​

Áo yếm tứ thân cách tân

Áo tứ thân

Khoe dáng e ấp của các nàng

Xem thêm: Mặc áo dài đi giày gì đẹp mà lại hack dáng? Lưu ý khi mua giày mặc với áo dài

Áo tứ thân cho bé gái

Cuối cùng mà những chiếc áo tứ thân dành cho bé gái. Đáng yêu, ngộ nghĩnh và cực kỳ dễ thương. Thường các bé sẽ mặc áo tứ thân khi có các buổi văn nghệ hoặc mặc trong ngày lễ Tết,... Đa dạng về màu sắc, các phụ kiện đi kèm cũng nhỏ xinh, giúp bé thêm nổi bật.

Áo tứ thân

Áo tứ thân cho bé gái

Áo tứ thân

Rất dễ thương

Xem thêm: Gợi ý 50+ mẫu áo dài tay phồng cực sang và tôn dáng cho nàng dịp cận Tết

Tuy đẹp nhưng lại có cách mặc phức tạp nên loại áo này không được nhiều người chọn để mặc thường ngày mà chỉ dùng trong những ngày lễ hay dịp đặc biệt. Hi vọng những chia sẻ của chúng tôi đã giúp bạn có thêm hiểu biết về trang phục truyền thống này. Nếu muốn mua hoặc tìm hiểu thêm về áo tứ thân thì hãy để lại bình luận bên dưới nhé.