Áo bà ba là một trong những loại trang phục truyền thống của ngươi dân vùng Nam bộ. Thiết kế duyên dáng, cùng với lịch sử lâu đời, những chiếc áo bà ba đã trở thành biểu tượng của quê hương vùng sông nước. Hình ảnh cô gái khoác lên mình chiếc áo bà ba cùng chiếc quần đen rộng, thêm một chiếc khăn rằn, nón lá... chính là hình ảnh xuất hiện trong nhiều câu thơ, bài hát. 

Bạn có biết áo bà ba là gì không? Lịch sử ra đời của chiếc áo này như thế nào? Có các mẫu áo bà ba hiện đại nào đẹp? Cùng Cardina xem ngay trong bài viết ngày hôm nay nhé.

áo bà ba

Lịch sử ra đời của chiếc áo này như thế nào?

Áo bà ba là gì? 

Áo bà ba là loại trang phục truyền thống của phụ nữ miền nam Việt Nam. Một số nơi còn gọi áo bà ba là áo cánh. Được xem như là biểu tượng của người con gái miền Tây dịu dàng, chân chất mộc mạc. Áo thường được làm từ các chất liệu phổ biển như vải lụa, gấm hay vải nâu... Ngoài những chiếc áo bà ba, hình ảnh của khăn rằn, nón lá cũng là thứ cực thân thuộc với đời sống của con người vùng nam bộ.

áo bà ba

Áo bà ba là gì?

áo bà ba

Thân thiết, mộc mạc

Xem thêm: Áo tứ thân - Biểu tượng của người phụ nữ Kinh Bắc xưa

Lịch sử ra đời của áo bà ba

Có nhiều ghi chép cho rằng áo bà ba xuất hiện tại Việt Nam từ thế kỷ thứ 19, do nhà chính trị Trương Vĩnh Ký sử dụng áo cách tân của người Penang. Họ cho rằng áo bà ba là du nhập vào Việt Nam thông qua sự di dân của Trung Quốc đến các nước thuộc địa của Anh.

Tuy nhiên, cũng có một số ghi chép khác cho rằng áo bà ba là kiểu áo Kebaya, một loại áo cánh của người phụ nữ Peranakan. Những chiếc áo này trong quá trình sinh sống, trao đổi buôn bán đã du nhập vào Việt Nam.

áo bà ba

Lịch sử ra đời của áo bà ba

Cấu tạo của áo bà ba

Những chiếc áo bà ba ban đầu có thiết kế không có cổ áo, phần thân áo sẽ được dùng vải nguyên mảnh và ghép với hai mảnh của thân trước, sử dụng cúc để nối với nhau. Dáng áo nam thì suông còn áo nữ thì có chít eo để tôn dáng hơn.

Ban đầu, áo bà ba thường được người nông dân mặc nên có những màu đen và màu nâu, chất liệu thô, nhanh khô để tiện lợi hơn. Những chiếc áo của tầng lớp quý tộc, nhà giàu thì sẽ dùng vải lụa tơ tằm hay gấm để may, với bảng màu cực đa dạng.

áo bà ba

Cấu tạo của áo bà ba

Cúc áo bà ba cũng có lịch sử thay đổi lớn. Ban đầu loại cúc thường dùng là cúc bấm, sau đó nhiều loại cúc hơn được dùng, như cúc cài, cúc kim loại, cúc ngọc... Điều này cũng giúp cho chiếc áo có điểm nhấn hơn.

Trải qua thời gian dài, những chiếc áo bà ba của miền Nam đã có thêm nhiều sự thay đổi để phù hợp hơn với cuộc sống mới cùng xu hướng thời trang của thời đại. Cũng nhờ thế mà chiếc áo này có thêm sự hiện đại. Một số nhà thiết kế còn cách điệu cho áo thành kiểu cổ tim, cổ tròn, tay ghép hay rắc-lăng,... Cổ lá sen hay áo bà ba cổ cánh én cũng là lựa chọn cho nhiều chị em.

áo bà ba

Đa dạng thiết kế hơn

Xem thêm: Áo ngũ thân là gì? Ý nghĩa và nguồn gốc của áo dài ngũ thân

Ý nghĩa của chiếc áo bà ba

Chiếc áo bà ba có ý nghĩa như thế nào? Hình ảnh chiếc áo bà ba thường khiến cho chúng ta nghĩ về người mẹ, người chị vùng đất miền Tây chân chất, thật thà. Vừa giản dị mộc mạc mà vẫn đượm tình quê. Đặc biệt vùng miền Tây sông nước, các bạn cũng có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cô gái mặc áo bà ba chèo các con thuyền xuôi ngược.

Hình ảnh chiếc áo bà ba cũng xuất hiện trong những trận chiến oanh liệt của Tổ quốc. Các mẹ, các chị kiên cường, bất khuất tham gia các cuộc chiến để giữ nước, giữ đất quê hương. Dù thời gian có trôi xa đến đâu, hình ảnh này cũng không bao giờ bị lãng quên. Cũng giống như phụ nữ miền Bắc với chiếc áo tứ thân, thì miền Nam là áo bà ba, khăn rằn và nón lá.

áo bà ba

Ý nghĩa của chiếc áo bà ba

áo bà ba

Phụ kiện mix kèm có thể là vòng tay, vòng cổ...

Xem thêm: Mách nàng 7749 cách chụp ảnh áo dài sống ảo xinh lung linh

Chất liệu thường dùng để may áo bà ba

Vải để may áo bà ba có rất nhiều loại, thường được chọn nhất phải kể đến là vải lụa tơ tằm hay vải gấm. Tuỳ theo nhu cầu cũng như tài chính mà bạn sẽ chọn những kiểu áo khác nhau cho mình. Một số loại vải mà bạn có thể tham khảo gồm:

  • Vải gấm: Sự tinh tế của chất liệu gấm sẽ đem đến cho bạn sự thoải mái khi mặc. Thêm nữa là các hoạ tiết, hoa văn được in nổi trên bề mặt của vải cũng giúp cho bạn cuốn hút và sang trọng hơn.
  • Lụa tơ tằm: Là chất liệu không còn xa lạ với các chị em. Vải lụa mềm, óng ả và cực thoải mái khi dùng. Đặc biệt với vải lụa tơ tằm dệt thủ công càng có thể giúp bạn ưng ý hơn. Chất liệu này chắc chắn có thể chinh phục được các khách hàng khó tính nhất.
  • Vải lụa nhân tạo: Nếu tài chính của bạn không đủ để chọn vải lụa tơ tằm thủ công thì những cây lụa nhân tạo cũng đủ khiến cho bạn ưng ý. Công nghệ dệt hiện đại giúp cho áo của bạn mềm mại mà vẫn có độ rủ, khoe trọn dáng hình đẫy đà.
  • Vải voan (chiffon): Chất liệu này cũng rất hợp để may áo bà ba. Mặc thêm cùng quần lụa trắng hoặc lụa đen để outfit xinh đẹp nhất nhé.
  • Ngoài ra còn có một số chất liệu khác như: Kate, đũi, lanh, lụa ngọc trai, satin, nhung,....

áo bà ba

Chất liệu thường dùng để may áo bà ba

áo bà ba

Vải gấm hoạ tiết

áo bà ba

Vải tơ màu tím 

Xem thêm: Vải gấm là gì? Các kiểu đầm vải gấm sang trọng cho quý cô 2023

Những mẫu áo bà ba đẹp nhất 2023

Áo bà ba cổ tròn

Mẫu áo đầu tiên là em áo cổ tròn cách tân đang cực hot hiện nay. Khác với những dáng áo truyền thống, cổ của mẫu áo này sẽ nhỏ hơn, ôm sát vào chân cổ của chị em, tạo được outfit lịch sự, đầy kín đáo. Thêm phụ kiện như kiềng cổ bạc hay những chiếc vòng cổ ngọc trai là xinh hết nấc.

áo bà ba

Áo bà ba cổ tròn

Áo bà ba cổ tròn truyền thống

Mẫu áo bà ba thứ hai là kiểu dáng áo cổ tròn truyền thống, hợp với những bạn nữ có dáng dỏng cao và sở hữu một gương mặt trái xoan. Tất nhiên bạn gầy và mặt tròn cũng có thể chọn dáng áo này nhưng sẽ không hợp bằng mặt trái xoan.

Thiết kế này cũng giúp bạn giấu đi được những khuyết điểm trên cơ thể như xương vai không đều, không có xương quai xanh,... Nếu bạn mặt to thì nên chọn dáng áo cổ cách tân rộng thì nhìn sẽ thanh thoát hơn rất nhiều.

áo bà ba

Áo bà ba cổ tròn truyền thống

Xem thêm: Top 20 mẫu áo dài trung niên sang trọng cho các quý cô

Áo bà ba cổ tim

Còn được gọi với cái tên khác là cổ lá trầu, áo bà ba cổ tim đang là mẫu áo gây "mưa gió" trong thị trường thời trang. Các cô nàng mê mẩn em nó vì sự điệu đà, duyên dáng. Với những cô nàng có gương mặt tròn hoặc mặt góc cạnh, không được cân đối thì thiết kế này sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo.

Cổ tim tương tự như cổ V sẽ giúp bạn nhìn gầy hơn, về mặt thị giác cũng giúp cho gương mặt của nàng thon gọn và thêm sắc nét, tinh tế.

áo bà ba

Áo bà ba cổ tim

Áo bà ba tay dài 

Ngoài các thiết kế về cổ áo thì phần tay áo cũng là điểm nhiều người quan tâm khi chọn mua áo bà ba. Mẫu áo bà ba dài tay dưới đây sẽ phù hợp với hầu hết nhu cầu của mọi người. Phần tay áo may dài tới cổ tay, thậm chí bạn có thể may qua mắt cá tay, nhìn vừa kín đáo, duyên dáng lại hợp mốt. Đặc biệt vùng có nắng nóng dài như miền nam thì mặc áo dài tay sẽ giúp bạn mát mẻ hơn khi đi ra ngoài đường.

áo bà ba

Áo bà ba tay dài mặc cùng quần lụa ống rộng

Xem thêm: Top 20+ mẫu áo bà ba cách tân đẹp, cực hiện đại trẻ trung cho chị em

Áo bà ba tay lỡ

Nếu bạn không thích những chiếc áo tay dài nhìn già dặn thì một em áo bà ba tay lỡ sẽ là gợi ý không tồi. Rất nhiều cô nàng chọn áo tay lỡ bởi lý do "Chị thích mặc áo tay lỡ vì nhìn trẻ trung hơn em ạ!" Thật vậy, nếu bạn đang cần một em áo trẻ trung và năng động thì dáng tay lỡ sẽ giúp bạn điều này.

Phần tay áo có thể khoe ra cổ tay thon thả, đeo thêm phụ kiện như vòng tay hay lắc tay càng xinh xắn và cuốn hút hơn. Tuy nhiên không ít cô nàng lại mê sự kín đáo, lịch sự của áo tay dài. Còn bạn, bạn thích kiểu dáng nào?

áo bà ba

Áo bà ba tay lỡ ống loe 

Áo bà ba cổ cánh én

Mẫu áo bà ba cổ cánh én xinh xắn này cũng là kiểu áo được nhiều cô nàng chọn lựa. Màu sắc đa dạng, chất liệu gấm với các hoạ tiết in nổi sang trọng. Nếu bạn đang có một đám cưới mà không biết mặc gì hay diện váy gì thì có thể chọn set đồ áo bà ba gấm cổ cánh én nhé. Vừa độc đáo, thanh lịch, đảm bảo sẽ là tâm điểm của mọi ánh nhìn.

áo bà ba

Thiết kế cách điệu cực ấn tượng

Địa chỉ mua áo bà ba tại Hà Nội đẹp

Tại Hà Nội hiện nay có rất nhiều cửa hàng bán và may áo bà ba đẹp, được nhiều người tin tưởng. Các bạn có thể tham khảo một số quán tại các con phố cổ Hà Nội hoặc đến khu chợ Vải, làng lụa...để hỏi. Hoặc bạn cũng có thể tìm mua online. Hiện nay bạn có thể dễ dàng tìm kiếm các thương hiệu mua sắm thời trang do sự phát triển bùng nổ của công nghệ. Nằm nhà mà vẫn có quần áo đẹp xúng xính dạo chơi thì còn gì tuyệt vời hơn phải không nào?

áo bà ba

Địa chỉ mua áo bà ba tại Hà Nội đẹp

Một số kiểu áo bà ba cách tân khác cho chị em tham khảo

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

áo bà ba

Xem thêmBật mí cách gấp áo dài truyền thống siêu đẹp, không bị nhăn

Là thời trang truyền thống một thời của những người phụ nữ Nam Bộ, những tà áo bà ba đi vào trong từng câu hát, từng vần thơ, sâu trong tiềm thức của nhiều người. Mặc áo bà ba cũng thoải mái, duyên dáng và tôn lên vóc người của phụ nữ. Nếu bạn đã ưng mẫu áo nào, đừng ngại để lại bình luận để được Cardina tư vấn nhanh nhất nhé.