Giữa những ồn ào, tất bật thường nhật của guồng quay công việc, Cardina vẫn dành riêng một khoảng lặng đặc biệt vào mỗi thứ Ba hàng tuần cho buổi chia sẻ truyền thống. Nơi đây, không phân biệt vị trí, chức vụ, mọi người đều bình đẳng sẻ chia những câu chuyện, bài học, khơi dậy niềm cảm hứng và vun đắp văn hoá doanh nghiệp.

Và buổi chia sẻ thứ Ba tuần này trở nên đặc biệt hơn cả bởi sự xuất hiện của một diễn giả đầy trẻ trung và năng động - Tuấn Anh, chuyên viên đến từ phòng Digital. Anh đã mang đến cho tập thể Cardina một góc nhìn mới mẻ, gần gũi mà sâu sắc về một đề tài muôn thuở nhưng luôn đầy sức hút: Tiền.

Tiền - Chìa khoá vạn năng hay công cụ dẫn lối?

Khác với những diễn giả trước, Tuấn Anh chọn cách tiếp cận đầy khéo léo và dí dỏm. Câu hỏi mở đầu của anh: “Có ai ở đây không thích tiền không?” khiến cả khán phòng rộn tiếng cười. Anh thừa nhận rằng ai cũng muốn kiếm thật nhiều tiền, nhưng đặc biệt nhấn mạnh: "Quan trọng hơn cả là kiếm được rồi thì chúng ta làm gì tiếp theo với số tiền đó”.

BÀI HỌC VỀ TIỀN: KHI CHÀNG TRAI DIGITAL

 

Vốn là một người trẻ am hiểu về công nghệ, kinh doanh và tâm lý con người, Tuấn Anh đã khéo léo dẫn dắt câu chuyện, phân tích 3 cấp độ hạnh phúc mà con người luôn hướng tới.

  • Loại hạnh phúc cơ bản nhất, theo Tuấn Anh, chính là đáp ứng đầy đủ nhu cầu sinh hoạt thiết yếu như ăn, mặc, ở và chăm sóc sức khỏe.
  • Tiếp theo, ở một cấp độ cao hơn chính là hạnh phúc thuộc về riêng mỗi cá nhân - có được sự tự do về mặt thời gian, tài chính, tự do theo đuổi đam mê, hoài bão và đặc biệt là có tình yêu thương.
  • Cao cấp nhất chính là loại hạnh phúc lan tỏa giá trị tới cộng đồng khi ta biết cho đi, sẻ chia và góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp hơn.

Vậy làm cách nào để “biến tiền” thành chìa khóa mở ra cánh cửa hạnh phúc đích thực cho bản thân và lan tỏa ra xung quanh? Câu trả lời mà Tuấn Anh chia sẻ vô cùng đơn giản: “Hãy cố gắng tạo ra giá trị cho càng nhiều người càng tốt!”

Lời khuyên ngắn gọn ấy như “tiếng chuông thức tỉnh” đối với nhiều người. Để minh chứng cho quan điểm của mình, Tuấn Anh đã khéo léo so sánh hai mô hình kinh doanh: một người bán áo chống nắng với một nhà thiết kế thời trang cao cấp. Người bán áo chống nắng có khả năng phục vụ được hàng triệu người trong khi nhà thiết kế thời trang lại chỉ có thể tiếp cận một lượng khách hàng hạn chế. Vậy ai trong hai người họ tạo ra giá trị cho nhiều người hơn? Ai kiếm được nhiều tiền hơn? Câu hỏi vừa dứt, cả khán phòng ồ lên thích thú, như vừa được khai sáng một điều gì đó mới mẻ.

“Cuối cùng thì tiền có phải là tất cả hay không?” Câu hỏi Tuấn Anh đặt ra khiến mọi người chìm trong suy tư. Chàng trai phòng Digital không vội đưa ra đáp án, anh chỉ mỉm cười và nhẹ nhàng khép lại bài chia sẻ của mình bằng câu nói: “Tiền không phải là tất cả nhưng thiếu nó thì….”

BÀI HỌC VỀ TIỀN: KHI CHÀNG TRAI DIGITAL

 

Mỗi người trong khán phòng mang trong mình một suy nghĩ, một câu trả lời riêng. Tuy nhiên, sau buổi chia sẻ này, chắc chắn họ sẽ có cái nhìn khác hơn, toàn diện hơn về vai trò của tiền bạc trong cuộc sống. Rằng tiền có thể không phải là mục tiêu cuối cùng, nhưng sẽ luôn là “đòn bẩy” quan trọng trên hành trình theo đuổi hạnh phúc. Tiền chỉ thực sự có ý nghĩa khi nó giúp con người đạt được những giá trị tinh thần, mang lại niềm vui và hạnh phúc cho bản thân, gia đình và xã hội.

Bài chia sẻ của Tuấn Anh đã góp phần thổi một luồng sinh khí mới cho Cardina, khẳng định văn hóa doanh nghiệp hướng đến sự phát triển cân bằng giữa giá trị vật chất và tinh thần, giữa cá nhân và cộng đồng, trên cơ sở sự sáng tạo và lòng nhiệt huyết của mỗi thành viên.

Có thể nói, Tuấn Anh đã thành công trong việc truyền lửa cho đồng nghiệp, không chỉ truyền đạt kiến thức mà còn khơi gợi suy tư và thúc đẩy hành động. Và chắc chắn rằng, sau buổi chia sẻ hôm nay, “tiền bạc” sẽ không còn là chủ đề “nhạy cảm” mà đã trở thành câu chuyện cởi mở, gần gũi và đầy ý nghĩa với tập thể Cardina!